กักตัว 15 คน สัมผัสหญิงชาวฝรั่งเศส ติดโควิดที่สมุย

23 ต.ค. 2563 | 11:33 น.

เจ้าหน้าที่ กักตัว 15 คน สัมผัสหญิงชาวฝรั่งเศส ติดโควิดที่สมุย ขณะที่อีก 42 รายรอดูอาการ

23 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุมเพชรสมุย สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย นพ.ธีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย และพ.ต.ท.จิระชาติ ร่มสายหยุด รองผกก.ตม.จ.สุราษฎร์ธานี ได้ร่วมแถลงข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายล่าสุดหลังจากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้วกว่า 195 วัน

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศสพร้อมสามีชาวฝรั่งเศส อายุ 55 ปี และลูกชาย อายุ 17 ปี ถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 63 เมื่อเวลา 15.02 น. เที่ยวบิน ทีจี 933 ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทั้ง 3 ราย ได้มีสถานที่พำนัก ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิด Timeline หญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19ที่เกาะสมุย

ยอดโควิด 23 ต.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย มาจาก 6 ประเทศ 

สธ.แถลงพบหญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19ที่สมุย 

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 8 ราย 

 

นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อรายนี้ว่า ทางทีมแพทย์ได้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เมื่อในวันที่ 23 ต.ค. 63 ซึ่งพบผู้ป่วยที่ยืนยันโรคติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ทั้งนี้ จากการสวบสวนพบว่า ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส อาศัยอยู่บนเกาะสมุย เดินทางกลับมาจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.63 และได้รับการกักตัว 14 วันที่สถานที่กักตัวอัลเทอร์เนทีฟ สเตทควอรัลทีน (ASQ) จ.สมุทรปรการ และได้ผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยระบบ PCR 2 ครั้ง ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

 

 

วันที่ 15 ต.ค. 63 ชาวต่างชาติรายนี้ได้เดินทางไปสถานทูตฝรั่งเศส และเดินทางกลับเกาะสมุยพร้อมครอบครัวด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบิน พีจี 167 มีผู้เดินทางใก้ลชิด 10 คน เป็นลูกเรือ 2 คน ถึงสมุยมีเพื่อนมารับโดยรถยนต์ส่วนตัวไปส่งที่บ้านพัก ในช่วงระหว่งวันที่ 15-17 ต.ค. 63 หญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้ได้ดำเนินชีวิตประจำวัน เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ได้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านพักและเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 หญิงชาวฝรั่งเศส มีอาการไอ ปวดเมื่อยตามตัว และได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่บ้านโดยไม่ได้ออกจากบ้านพัก พร้อมแยกพื้นที่อาศัยกับครอบครัว แยกห้องนอน และห้องน้ำไม่ใช้ร่วมกัน จากนั้นในวันที่ 20 ต.ค. 63 ได้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ(สมุย) เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

 

และในวันที่ 22 ต.ค. 63 ผลการตรวจว่า พบเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้รับการยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทางโรงพยาบาลเกาะสมุย จึงไปรับหญิงชาวฝรั่งเศสจากบ้านพักเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะสมุย โดยทีมแพทย์ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนสามีและลูกชายเข้าพักยังโรงพยาบาลเกาะสมุย พร้อมตรวจหาเชื้อซึ่งผลการตรวจมีค่าเป็นลบ

จากกรณีดังกล่าวทีมปฏิบัติการณ์ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขสถานการณ์ไควิด-19 อำเภอเกาะสมุย ได้ดำเนินการค้นหาผู้มีความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงพื้นที่หากลุ่มเสี่ยงควบคุมป้องกันโรคตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อ ดำเนินการตามรอยโรค พบผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดรวม 15 ราย โดยทั้ง 15 รายนั้น เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อในวันที่ 23-24 ต.ค.63 และได้กักตัวจนกว่าจะได้รับการยืนยันผล ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ 42 รายนั้น ทั้งหมดได้รับการเฝ้าระวังตามมาตรการแล้ว

 

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการในการเฝ้าระวัง ที่มีการดูแลควบคุมโรคของทีมเจ้าหน้าที่อำเภอเกาะสมุยอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญขอให้ประชาชนปฏิบัติตนโดยสวมหน้กากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้