ร่างแก้ไขรธน.ฉบับ“ไอลอว์”เข้าสภากลางพ.ย.นี้

23 ต.ค. 2563 | 09:03 น.

เลขานุการประธานสภาฯ เผยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เข้าสภากลางเดือนพ.ย.นี้ พร้อมกับ 6 ญัตติของส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ที่เสนอก่อนหน้านี้ 


วันนี้(23 ต.ค.63) นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เป็นผู้เสนอ ว่า สภาผู้แทนราษฎรเปิดให้ผู้ที่ร่วมเข้าชื่อสนับสนุน ส่งจดหมายคัดค้านการเข้าชื่อดังกล่าว จนถึงวันที่ 12 พ.ย.นี้ ซึ่งหลังจากครบกำหนด เชื่อว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะใช้เวลาตรวจสอบอีกเล็กน้อย ถึงความสมบูรณ์ของการเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1) 


จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ตามที่ข้อบังคับกำหนดให้บรรจุร่างแก้ไข ภายใน 15 วัน  


“จากการให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พบว่าสามารถนำเข้าสู่วาระได้พร้อมกับญัตติของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ญัตติที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและส.ส.พรรครัฐบาลเสนอก่อนหน้านี้ แม้รัฐสภาจะพิจารณาไปแล้ว แต่ยังไม่ลงมติ จึงถือว่านำไปพิจารณารวมกันได้”

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ว่า ภายในกลางเดือน พ.ย.นี้ รัฐสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนำเข้าสู่ที่ประชุม ตัวแทนของภาคประชาชนต้องนำเสนอเนื้อหาให้รัฐสภาพิจารณา 


ส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชนหลังจากนั้น คือ การได้สิทธิแสดงความเห็นในชั้นกรรมาธิการ แต่ไม่มีสิทธิเป็นกรรมาธิการ เนื่องจากข้อบังคับกำหนดว่า กรรมาธิการที่พิจารณาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญต้องเป็นสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น


ส่วนกรณีที่กรรมาธิการต้องลงมติในเรื่องใด หากไม่มีตัวแทนประชาชนร่วมจะทำให้เสียสิทธิหรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวเห็นว่า ในกรรมาธิการประกอบด้วย ส.ส. และส.ว. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน ดังนั้น เชื่อว่าการพิจารณาเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะคำนึงถึงประโยชน์ส่วนใหญ่ของประชาชน