คลังโอนเงิน"คนละครึ่ง"เข้าแอพเป๋าตัง ให้ซื้อของที่ร้านค้าแล้ว 6.6 ล้านคน

23 ต.ค. 2563 | 06:50 น.

ก.คลัง โอนเวิรให้ผู้ได้สิทธิ์ 6.6 ล้านคน นำไปซื้อของจากร้านค้า ร่วมโครงการคนละครึ่ง วันนี้ 23 ต.ค. เป็นวันแรก

วันนี้เป็นวันแรก ของการให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการ กับร้านค้าที่ร่วมรายการ โดยรัฐบาลจะโอนเงินเข้าระบบให้กับผู้ใช้สิทธิ์

 

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้โอนวงเงิน 3,000 บาท ให้ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านมาการตรวจสอบแล้วเสร็จกว่า 6.6 ล้านคน เข้าแอพพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อนำไปใช้จ่ายกับร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 3.1 แสนแห่ง โดยรัฐจะช่วยจ่ายให้ครึ่งหนึ่งของยอดซื้อ แต่สูงสุดไม่เกินวันละ 150 บาท โดยซื้อได้ตั้งแต่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้ ช่วงเวลา 06.00 – 23.00 น. แต่ห้ามซื้อสินค้าต้องห้าม อาทิ เหล้า เบียร์ บุหรี่ ลอตเตอรี่ และการเติมน้ำมัน เป็นต้น

 

สำหรับยอดลงทะเบียนล่าสุด ถึงวันที่ 23 ต.ค.2663 มีประชาชนลงทะเบียนแล้วจำนวน 7.2 ล้านคน ในจำนวนนี้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบแล้ว 6.6 ล้านคน ยังเหลือสิทธิให้ประชาชนลงทะเบียนได้อีกกว่า 3 ล้านคน โดยผู้สนใจลงทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ต่อเนื่องทุกวัน ช่วงเวลา 06.00 - 23.00 น. จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน

คลังโอนเงิน"คนละครึ่ง"เข้าแอพเป๋าตัง ให้ซื้อของที่ร้านค้าแล้ว 6.6 ล้านคน

ขณะนี้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งแล้วกว่า 310,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนสามารถสังเกตร้านค้าที่เข้าร่วมได้จากสัญลักษณ์โครงการคนละครึ่งที่หน้าร้านค้า หรือค้นหารายชื่อและที่ตั้งได้จากเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com

 

ส่วนที่มีการระบุว่ามีร้านค้ารายย่อยเข้าร่วมน้อยนั้น ตอนนี้มีร้านหาบเร่แผงลอยเข้าร่วมแล้ว 5หมื่นกว่าราย ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย กำลังเร่งประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้ประกอบการราที่สนใจ โดยเฉพาะหาบเร่ แผงลอยในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้มีร้านค้ารองรับการใช้จ่ายมากที่สุด โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือสาขาธนาคารกรุงไทย

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า โครงการช้อปดีมีคืนจะเริ่มวันแรก 23 ต.ค.นี้ จนสิ้นสุด 31 ธ.ค.2563 โดยผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจะต้องไม่ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ซึ่งสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า กับร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีอย่างถูกต้องมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดารอบปี 2563 ได้สูงสุด 30,000 บาท โดยผู้ใช้สิทธิหักลดหย่อนจะต้องมีการเก็บใบกำกับภาษีไว้เป็นหลักฐานด้วย โดยกรมฯคาดว่าจากมาตรการนี้จะทำให้จัดเก็บภาษี ลดลงไปถึง 19,000 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าเป็นการช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจดีขึ้น