ยักษ์ดิจิทัลปั้นหลักสูตร ติดอาวุธเอสเอ็มอี

23 ต.ค. 2563 | 06:07 น.

      หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งภาคเอกชนก็ได้มีการเปิดตัวแหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกอบรมทักษะให้กับผู้ประกอบการรวมถึง พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเพื่อเพิ่มทักษะที่สำคัญในการประกอบอาชีพรับยุคดิจิทัล

ยักษ์ดิจิทัลปั้นหลักสูตร ติดอาวุธเอสเอ็มอี

ชูมหาวิทยาลัยลาซาด้า

      ล่าสุด ลาซาด้า เปิดตัว Lazada University รูปแบบใหม่เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีไทยในการทำธุรกิจออนไลน์ โดย นายวีระพงศ์ โก รองประธานอาวุโสฝ่ายอี-คอมเมิร์ซ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า Lazada University เปิดตัวตั้งแต่ปี 2559 และได้กลายเป็นแพลต ฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์แบบครบวงจรเพื่อติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ และยังช่วยเสริมทักษะด้านอี-คอมเมิร์ซเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ความสำเร็จของ Lazada University ที่ผ่านมานั้นมีหลักสูตรการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ สาขาต่างๆ มากกว่า 200 หลักสูตร มีผู้ขายมากกว่า 100,000 คนทั่วประเทศเข้าร่วมการอบรม ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ ออนไลน์ และทางไลฟ์สตรีม และมีการจัดอบรมแบบไลฟ์สตรีมสำหรับผู้ขายไปแล้วมากกว่า 1,500 ชั่วโมง ขณะที่ Lazada University โฉมใหม่นั้นได้รับการพัฒนาและเพิ่ม 6 ฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้ผู้ขายได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ที่มียูสเซอร์อินเทอร์เฟซ (user interface) ดีไซน์ใหม่ที่ใช้งานที่ดียิ่งขึ้น คอร์สอบรมออนไลน์โดยเทรนเนอร์ที่ได้รับการรับรอง ให้ผู้ขายเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ค้นหาทุกสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดายด้วยคีย์เวิร์ด หลัก สูตรการเรียนรู้แบบทีละขั้นสำหรับผู้ขายมือใหม่โดยเฉพาะ ปฏิทินงานและหลักสูตรการอบรมที่ช่วยให้ไม่พลาดคลาสสำคัญ พร้อมเครื่องมือช่วยจำ และเนื้อหาแบบอินเตอร์แอกทีฟที่สนุกและน่าสนใจ ซึ่งธุรกิจของผู้ ขายที่ใช้เครื่องมือนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เติบโตเร็วขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ช้อปปี้ติวเข้มธุรกิจ

      ด้านนางสาวสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการรายย่อยสู่มหกรรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Shopee 11.11 Big Sale ช้อปปี้จึงได้ยกระดับความร่วมมือกับ 4 พันธมิตรธนาคาร ชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารยูโอบี เปิดตัวโครงการ Shopee University: Financial Edition ติวเข้มธุรกิจ ติดปีกออนไลน์ ผ่านคลาสเรียนสุดเข้มข้นแก่ผู้ประกอบการรายย่อยบนช้อปปี้ รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศสามารถเข้าเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ และรับชมย้อนหลังเพื่อทบทวนเนื้อหาได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งโครงการนี้ได้รวบรวมเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการบริหารจัดการสำหรับธุรกิจบนโลกอี-คอมเมิร์ซ ผ่านหัวข้อการเรียนรู้ประกอบด้วย 4 หัวข้อดังนี้ 1. ครบเครื่องเรื่อง Cash flow by SCB เพราะ ‘กระแสเงินสด’ เปรียบเสมือนหัวใจหลักของของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ฉะนั้นในคลาสนี้ผู้ประกอบการจะได้เรียนรู้เทคนิคการบริหารกระแสเงินสดในแบบฉบับมืออาชีพ เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง, 2. เรียนรู้เทคโนโลยีเพื่อ SME ยุคใหม่ by กรุงศรี พบกับวิธีการจัดการธุรกิจอย่างชาญฉลาด ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ อาวุธลับสำหรับผู้ประกอบยุคใหม่ต้องมี, 3. Marketing Trend & Tools อัพสกิลผู้ประกอบการยุคดิจิทัล by KBank รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งก้าวทันเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงในแวดวงธุรกิจ พร้อมติดอาวุธเครื่องมือทาง การตลาดสุดลํ้า เพื่อเพิ่มแต้มต่อให้กับผู้ประกอบการสู่ความสำเร็จอย่างรูปธรรม และ 4. วางแผนภาษีสไตล์ E-Seller by UOB ปัญหาปวดตับของเจ้าของธุรกิจจะหมดไปกับการเปิดคัมภีร์ประหยัดภาษีสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ ที่ช่วยประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย พร้อมเพิ่มกำไรดันธุรกิจโตอย่างยั่งยืน

ปั้นแกร็บ อะคาเดมี

     ขณะที่ก่อนหน้านี้แกร็บ ก็ได้มีการผนึกกำลังดีป้า และ Klasssi เพื่อเปิดตัว “Grab Academy powered by depa” ติดอาวุธผู้ประกอบการขนาดเล็กและพาร์ทเนอร์คนขับ ตั้งแต่ทักษะภาษา การทำการตลาดออนไลน์ และพื้นฐานการบริหารธุรกิจ เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพการแข่งขันให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร-คนขับ ร้านค้าออนไลน์และ MSMEs

      นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่าโครงการ GrabAcademy powered by depa สร้างอาชีพกับมือโปร นั้นเป็นหนึ่งในโครงการที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์พันธกิจของแกร็บ ที่ต้องการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและคนขับแกร็บซึ่งถือเป็นกลุ่มคนทำงานอิสระ (Freelance) ให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาสในการหารายได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดเล็กโดยการให้ความรู้ ด้านการทำการตลาดออนไลน์ในการทำธุรกิจให้สามารถเพิ่มยอดขาย พัฒนาศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิทัล ด้วยการผนึกกำลังกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และพันธมิตรด้านการเรียนรู้ดิจิทัลอย่าง Klasssi powered by KBank ในการจัดทำคอร์สออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบธุรกิจและสร้างรายได้กว่า 80 คอร์ส เพื่อช่วยอัพสกิลด้านดิจิทัลให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร-คนขับ และร้านค้าออนไลน์ โดยตั้งเป้าภายในปี 2563 จะมีพาร์ทเนอร์คนขับ-ร้านอาหาร และร้านค้าออนไลน์เข้าร่วมกว่า 15,000 ราย 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,620 หน้า 16 วันที่ 22-24 ตุลาคม 2563