สธ.ห่วงปชช.สูดดมแก๊สตกค้าง ย้ำสวมหน้ากากป้องกันก่อนทำความสะอาด

23 ต.ค. 2563 | 06:10 น.

กรมอนามัย ห่วงสุขภาพชาวบ้านพื้นที่ท่อส่งแก๊สระเบิด ย้ำต้องสวมหน้ากากป้องกันก่อนทำความสะอาดบ้านเรือน ที่พักอาศัย หวั่นสูดดมแก๊สตกค้าง

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์ท่อส่งแก๊สระเบิด จังหวัดสมุทรปราการ ที่เกิดขึ้นนั้น นอกจากจะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพประชาชน ในบริเวณดังกล่าวแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะบ้านเรือน ที่พักอาศัยภายในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งอาจจะยังมีเขม่าหรือกลิ่นแก๊สตกค้างในชั้นบรรยากาศ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ประชาชนจะต้องป้องกัน ในช่วงเวลาหลังจากสถานการณ์คลี่คลายกลับคืนสู่สภาวะปกติ คือการสวมหน้ากากป้องกันเมื่อต้องทำความสะอาดและดูแลสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้านและชุมชน เพราะหากไม่สวมหน้ากากป้องกันอาจจะเสี่ยงสูดดมกลิ่นแก๊ส ที่ตกค้างเข้าไป ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและระบบหายใจตามมาได้

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯสั่งเยียวยาเหตุ "ท่อแก๊สระเบิด" และเร่งตรวจสอบสาเหตุ

เกาะติดเหตุ "ท่อส่งแก๊สระเบิด" อ.บางบ่อ สมุทรปราการ

เปิดคลิปวินาที "ท่อแก๊สระเบิด"

ประมวลภาพ “ท่อส่งแก๊สระเบิด” อ.บางบ่อ สมุทรปราการ 

อัปเดต "ท่อแก๊สระเบิด" ปตท.ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ถูกกระทบ

 

​นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและที่พักอาศัยให้สะอาดปลอดภัยหลังสถานการณ์ท่อส่งแก๊สระเบิดนั้น สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ  ดังนี้  1.ประเมินความมั่นคงแข็งแรงตัวโครงสร้างของบ้าน ประตู หน้าต่าง หลังคา ระเบียง ก่อนเข้าในบ้าน  2.สวมชุดป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ได้แก่ หน้ากากอนามัย ถุงมือยางและรองเท้ายางกันน้ำก่อนทำความสะอาด  

3.เตรียมอุปกรณ์สำหรับเก็บกวาด  ทำความสะอาด เช่น ถุงดำใส่ขยะ ไม้กวาด แปรงถูพื้นชนิดมีด้ามผงซักฟอก ถังน้ำพลาสติก สายยางฉีดน้ำ ถุงมือยางหนา รองเท้าพื้นยางหุ้มแข็ง หน้ากากอนามัย เป็นต้น 4.ควรทำความสะอาดจากส่วนบนลงมาด้านล่าง เช่น ทำความสะอาดฝ้าเพดานก่อน ตามด้วยผนังบ้าน พื้นบ้านตามลำดับ และจากภายในตัวบ้านออกสู่ภายนอกบ้าน โดยใช้ผงซักฟอกหรือสารทำความสะอาดร่วมกับการใช้แปรงขัดถูให้สะอาด ไม่ควรใช้สารทำความสะอาดที่ผสมสารเคมีเข้มข้นหรือมีฤทธิ์กัดกร่อนสูง และ 5.หลังทำความสะอาดบ้าน ควรเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเท ลดความเข้มข้นของกลิ่นแก๊สที่ตกค้างภายในบ้าน และสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุควรสังเกตอาการตนเองรวมถึงคนในครอบครัวหากพบว่ามีอาการหายใจติดขัด วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

สธ.ห่วงปชช.สูดดมแก๊สตกค้าง ย้ำสวมหน้ากากป้องกันก่อนทำความสะอาด