IMFเตือนศก.เอเชียลำบากหนัก ติดลบเพิ่มขึ้นที่ -2.2%

23 ต.ค. 2563 | 00:01 น.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ชี้เศรษฐกิจเอเชียเลวร้ายหนักในประวัติศาสตร์ หั่นตัวเลขคาดการณ์จีดีพีเอเชียติดลบ -2.2% และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบที่ -7.1% ในปี 2563 นี้

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลด ประมาณการณ์เศรษฐกิจเอเชีย ว่าจะหดตัว -2.2% ในปีนี้ ซึ่งย่ำแย่ลงจากประมาณการณ์เดิมในรายงานฉบับเดือนมิ.ย.ที่คาดว่าจะหดตัวที่อัตรา -1.6%  เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ที่หดตัวอย่างหนัก ขณะที่จีน คาดว่าเศรษฐกิจน่าจะมีการขยายตัวที่ 1.9% ในปีนี้ ส่วนกรณีของไทย ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจไทย จะหดตัวที่อัตรา - 7.1% ในปีนี้ แต่จะกลับมาขยายตัวได้ที่อัตรา 4% ในปีหน้า (2564)

IMFเตือนศก.เอเชียลำบากหนัก ติดลบเพิ่มขึ้นที่ -2.2%

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟยังเชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียจะฟื้นตัวกลับมาขยายตัวได้ 6.9% ในปีหน้า แต่ก็ขึ้นกับหลายปัจจัยโดยเฉพาะการควบคุมโควิด -19 ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีขึ้นกว่าประมาณการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. ที่คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะเติบโตเพียง 6.6% ในปีหน้า โดยจีนที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ มองว่า อาจต้องใช้เวลานานกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเต็มสูบ จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งจะกระทบกับประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ขณะที่การจ้างงานในเอเชียก็ได้รับผลกระทบหนักหน่วงกว่าวิกฤตการเงินครั้งที่ผ่านมา และไอเอ็มเอฟยังมองว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน รวมถึงการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียต่อเนื่องในระยะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IMF เตือนหนักสุดในรอบเกือบ100 ปี 

รายงานเดือน มิ.ย.IMFคาดโควิดฟาดเศรษฐกิจโลกหดตัว 4.9% ไทยลบ 7.7%

IMF ไฟเขียวเงินกู้ฉุกเฉิน 1.8 หมื่นล้านดอลล์ให้กับสมาชิก 50 ปท

 

นายโจนาธาน ดี ออสทรี รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในไตรมาส 3/2563 แต่การฟื้นตัวของทุกประเทศมีความเร็วแตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อและมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ขนาดและประสิทธิภาพของการตอบสนองด้านนโยบาย การพึ่งพากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และการพึ่งพาอุปสงค์จากภายนอกประเทศ

เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วแม้จะยังอยู่ในภาวะหดตัว แต่ก็คาดว่าจะดีขึ้นเกินคาดในปีนี้ โดยสะท้อนให้เห็นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากที่ได้มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้

 

ในส่วนของประเทศไทยนั้น รายงานของไอเอ็มเอฟเคยประเมินว่าไทยจะเป็นประเทศที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบมากที่สุดในอาเซียนเพราะพึ่งพาท่องเที่ยว และส่งออก แต่ในรายงานล่าสุด ฉบับเดือนต.ค. 2563 ไอเอ็มเอฟระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไทยดีขึ้น คือเหลือ -7.1% จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบที่ระดับ -7.7% ขณะที่ประเทศอื่นเคยประเมินว่าติดลบไม่มากคือ -1% ถึง-2% แต่เวลานี้ขยับเป็น -5% ถึง -6% ตัวเลขไม่ต่างกับไทย จนล่าสุดไทยไม่ได้ถูกประเมินว่าติดลบมากที่สุดอีกต่อไป ถือเป็นพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆฟื้นฟูโดยความร่วมมือของทุกฝ่าย