ชวนชมนิทรรศการน้อมรำลึกร.5"วันปิยมหาราช"

22 ต.ค. 2563 | 23:00 น.

การไฟฟ้านครหลวงร่วมกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5 "วันปิยมหาราช" จัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ไฟฟ้าไทย พร้อมเปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 22 พ.ย.

การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ร่วมกับ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์  จัดนิทรรศการ "พระปิยมหาราชเจ้าดุจประทีปทอง ไฟฟ้าไทยสว่างเรืองรอง สถิตในใจไทยนิรันดร์ " เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน 2563 ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง


สำหรับนิทรรศการ "พระปิยมหาราชเจ้าดุจประทีปทอง ไฟฟ้าไทยสว่างเรืองรอง สถิตในใจไทยนิรันดร์ "  มีโซนจัดแสดงทั้งหมด 4 โซน ประกอบด้วย


โซนที่ 1 คือ ‘สมเด็จพระปิยมหาราช’ พระบารมีล้นเกล้าชาวประชา


โซนที่ 2 คือ จากแสงแรกแห่งสยาม สู่แสงไฟสว่างไสวทั้งประเทศ


โซนที่ 3 คือ แรกมีไฟฟ้าในสยามประเทศ


โซนที่ 4 คือ พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้านครหลวง


นิทรรศการพระปิยมหาราชเจ้าดุจประทีปทอง ไฟฟ้าไทยสว่างเรืองรอง สถิตในใจไทยนิรันดร์

สำหรับการจัดแสดงทั้งหมดเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวต้นกำเนิดกิจการไฟฟ้าไทย ผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ การจำลองบรรยากาศของไฟฟ้าสามเสน และไฟฟ้าวัดเลียบที่เป็นสถานที่สำคัญด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย ตลอดจนการสัมผัสเรื่องราวของรถรางในอดีตที่การไฟฟ้านครหลวงได้เคยเป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแล และได้เก็บรักษาเพื่อเป็นอนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

 

ชวนชมนิทรรศการน้อมรำลึกร.5"วันปิยมหาราช"
สำหรับประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้าชมนิทรรศการพระปิยมหาราชเจ้าดุจประทีปทอง ไฟฟ้าไทยสว่างเรืองรอง สถิตในใจไทยนิรันดร์ ได้ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน 2563 (หยุดทุกวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ในส่วนนิทรรศการของ MEA) 


พร้อมทั้งสามารถรับชมการแสดง และกิจกรรมด้านดุริยางคศิลป์ นาฏศิลป์ และทัศนศิลป์ จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ของประเทศไทย ภายในส่วนจัดแสดงอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 11.00 - 14.30 น. 


นอกจากนี้ ยังพบกับการแสดงพิเศษในวันที่ 23 ตุลาคม 2563 เนื่องในวันปิยมหาราช เชิญรับชมการแสดงละครเรื่อง เงาะป่า จากวิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม