จัดสรรเวลา"4ฝ่าย"ถกทางออกประกาศ    

22 ต.ค. 2563 | 06:11 น.

ที่ประชุมร่วม 4 ฝ่ายจัดสรรกรอบเวลาอภิปรายญัตติหาทางออกประเทศ ตามมาตรา 165 เตือนสมาชิกใช้วุฒิภาวะในการอภิปรายเรื่องสถาบัน ด้านฝ่ายค้านยันต้องพูดหลีกเลี่ยงไมได้ 

 

ที่ประชุมร่วม 4 ฝ่ายจัดสรรเวลาอภิปรายญัตติหาทางออกประเทศ ตามมาตรา 165 เตือนสมาชิกใช้วุฒิภาวะในการอภิปรายเรื่องสถาบัน ด้านฝ่ายค้านยันต้องพูดหลีกเลี่ยงไมได้ 

จัดสรรเวลา"4ฝ่าย"ถกทางออกประกาศ    

รัฐสภา วันนี้  (22 ต.ค.2563)   นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ประธานวิปรัฐบาล แถลงภายหลังการประชุมร่วมกัน ระหว่างประธานรัฐสภากับผู้แทนวิปสามฝ่าย  เพื่อพิจารณาแนวทาง การพิจารณาญัตติตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ ว่าการอภิปรายเบื้องต้นในวันที่ 26  และ 27 ตุลาคม เบื้องต้นแบ่งเป็น  4 ส่วน คือ  ส.ส.ฝ่ายค้าน 8 ชม. รัฐบาล  5 ชม.  ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 5 ชม. และสมาชิกวุฒิสภา 5 ชม. เริ่มอภิปราย 9.30 น. และเสร็จสิ้นในเวลา  22.00 น. ของทุกวันซึ่งอาจมีการเลยบ้างในเรื่องการเสียเวลาจากการประท้วง  โดยหวังว่าญัตติที่รัฐบาลเสนอมาจะเป็นทางออกในสถานการณ์คลีคลายลงบ้าง  ซึ่งการอภิปรายตามมาตรา 165 ไม่มีการลงมติ  

 

ด้านนายสุทิน คลังแสง  ประธานวิฝ่ายค้าน  กล่าวว่า ในที่ประชุมร่วม 4 ฝ่าย  เกิดความกังวลในประเด็นเดียว ที่อาจจะขัดข้อบังคับที่ห้ามพูดเรื่องสถาบัน  ญัตติที่รัฐบาลเสนอจะตอบสนอง และหาทางออกให้รัฐบาลได้หรือไม่ หากเป็นทางตัน ไม่ใช่ทางออกฝ่ายค้านก็ต้องทบทวน  โดนจะนำเรื่องนี้หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในบ่ายวันนี้  ( 22 ต.ค.)  

จัดสรรเวลา"4ฝ่าย"ถกทางออกประกาศ    

  จัดสรรเวลา"4ฝ่าย"ถกทางออกประกาศ    

ส่วนนายชัยธวัช  ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล  กล่าวว่าได้เห็นญัตติที่รัฐบาลเสนอมาแล้ว ที่อ้างถึงหลายสิ่ง  ทั้งเรื่องขบวนเสด็จ  ข้อเรียกร้องของนักศึกษาทั้ง 3 ข้อ  ซึ่งพรรคก้าวไกลอยากให้รัฐสภาเป็นตัวอย่างในการอภิปราย อย่างมีวุฒิภาวะ สามารถพูดเรื่องสถาบันได้ภายใต้กรอบกฎหมาย แต่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐสภาต้องเป็นตัวอย่าง มีวุฒิภาวะ 

 

นายสมชาย แสวงการ   วิปวุฒิ  กล่าวว่า การเปิดประชุมครั้งนี้ ถือเป็นทางออกด้วยการใช้กระบวนการทางรัฐสภา เชื่อทุกฝ่ายหวังดีต่อบ้านเมือง   ไม่ว่าจะเป็นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ  ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและที่สังคมสงสัย  สภาก็น่าจะเอามาพูดโดยสร้างสรร เพราะสมาชิกก็มีความหวังต้องการคลี่คลายวิกฤติ

จัดสรรเวลา"4ฝ่าย"ถกทางออกประกาศ    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปล่อยตัว "มายด์" แกนนำมหานครเพื่อปชต.ไม่มีเงื่อนไข

ด่วน ยกเลิก "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ"ในท้องที่กทม.

แถลงการณ์นายกฯ “ถอยคนละก้าว เข้าสภา ใช้สติและปัญญา แก้ปัญหาร่วมกัน”

ม็อบขีดเส้น 3 วัน "บิ๊กตู่"ลาออก ประกาศยุติชุมนุมแล้ว

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ