รฟม.จ่อยื่นอุทธรณ์ หลังโยนบอร์ดมาตรา36 ตัดสินประมูล "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"

21 ต.ค. 2563 | 08:53 น.

รฟม.เดินหน้ายื่นอุทธรณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ลุยประมูลรับซอง 9 พ.ย.นี้ รอบอร์ดมาตรา 36 เคาะผลประมูลเกณฑ์ทีโออาร์

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมบอร์ดได้กำชับให้ รฟม.ดำเนินการเกี่ยวกับการประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารประกวดราคา (RFP) เพิ่มเติม ที่กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน เป็นผลให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนตามเดิม เบื้องต้นรฟม.อยู่ระหว่างการหารือกับอัยการและทีมกฎหมาย ซึ่งรฟม.มีสิทธิอุทธรณ์ภายใน 30 วันเพื่อเสนอต่อศาลปกครองสูงสุด

 

ที่ผ่านมาศาลปกครองกลางได้มีการนัดไต่สวน คดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอส (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563

"สำหรับการยื่นอุทธรณ์ได้เมื่อไร และจะใช้เกณฑ์ใดในการประมูลคงต้องรอการประชุมของคณะกรรมการ (บอร์ด) มาตรา 36 พิจารณาก่อนว่าเป็นอย่างไร หากมีการยื่นอุทธรณ์แล้วผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับศาลปกครองเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ประธานคณะกรรมการมาตรา36 เป็นผู้ดำเนินการสรุปเนื้อหาในคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลฯ คาดว่าจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ให้เร็วที่สุด"

ขณะเดียวกันคำสั่งทุเลาดังกล่าว ไม่ได้มีคำสั่งให้ รฟม.ชะลอการประกวดราคา ดังนั้น รฟม.จะเดินหน้าเปิดรับข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.นี้ อีกทั้ง รฟม. ยังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ที่ผู้ถูกฟ้องสามารถดำเนินการได้ โดยระหว่างนี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ภายในวันที่ 8 พ.ย.2563 เพื่อพิจารณากระบวนการประกวดราคา หาก รฟม.ดำเนินการเปิดรับซอง และเปิดข้อเสนอในซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติแล้ว อาจมีการชะลอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เพื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด รวมทั้งขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจการพิจารณาของคณะกรรมการ มาตรา 36

 

ทั้งนี้เอกชนต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ คือวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนจะมีการเลื่อนยื่นซองหรือยกเลิกประกวดราคาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ มาตรา 36 ซึ่งสามารถทำได้ เพราะได้มีการสงวนสิทธิ์ยกเลิกประกวดราคาไว้ในเอกสาร RFP แล้ว ส่วนเอกชนจะเตรียมตัวยื่นข้อเสนอตามหลักเกณฑ์พิจารณาแบบใด ก็ถือเป็นเรื่องของเอกชน ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟม. แต่เชื่อว่าเอกชนทุกรายจะต้องเตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว