ศาลอาญายกคำร้องดีอีเอส ไม่ปิดวอยซ์ทีวี-เพจเยาวชนปลดแอก

21 ต.ค. 2563 | 07:23 น.

ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องของกระทรวงดิจิทัลฯ ขอปิดทุกแพลตฟอร์มของวอยซ์ทีวี -เพจเยาวชนปลดแอก ชี้ไม่แสดงเหตุชัดเจนในความผิด รัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติคุ้มครองสื่อในการเสนอข่าว

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 907 ศาลอาญา นัดไต่สวนผู้แทนดีอีเอส  เรื่องการขอระงับการแพร่ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของ Voice TV  ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

ซึ่งศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เรื่องขอปิดแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ที่ยื่นมา ได้แก่ วอยซ์ทีวี และเพจเยาวชนปลดแอก เนื่องจากคำร้องดังกล่าวไม่แสดงเหตุชัดเจนในความผิด และรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติคุ้มครองสื่อในการเสนอข่าว

 

ซึ่งคำสั่งปิดก่อนหน้านี้ เป็นการปิดทุกแพลตฟอร์มของสื่อ เมื่อพิจารณาแล้วไม่ถูกต้อง จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 21 ตุลาคม 2563

กระทรวงดิจิทัลฯ ไม่มีอำนาจปิดกั้นสื่อใดแต่เป็นอำนาจของศาลพิจารณา

เยาวชนปลดแอก ผุดเพจสำรอง หลังศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม

ฝากขัง “เพนกวิน-รุ้ง” คดีปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งข้อมูลให้กอร.ฉ.พิจารณาและดำเนินการกับสื่อออนไลน์ที่อาจกระทำผิดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง โดยมีคำสั่งปิดสื่อออนไลน์ของวอยซ์ทีวี และเพจเยาวชนปลดแอก ส่วนประชาไท The Reporters และ The Standard ได้ยกคำร้องไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยภายหลังศาลอาญามีคำสั่ง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ Voice TVให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีศาลอาญา ยกคำร้องของกระทรวงดิจิทัลฯ ที่สั่งปิดช่องทางออนไลน์ของ Voice TV โดยระบุว่าทีมทนายได้ยืนยันเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญ 

ศาลอาญายกคำร้องดีอีเอส ไม่ปิดวอยซ์ทีวี-เพจเยาวชนปลดแอก