Koenigsegg สบช่องภาษีไฮบริด ราคาถูกลง 100 ล้านบาท

21 ต.ค. 2563 | 01:50 น.

“เคอนิกเส็กก์” สบช่องภาษีไฮบริด นำเข้า "Koenigsegg Gemera Plug-in Hybrid" ทำราคาได้ถูกลง 100 ล้านบาท

“เคอนิกเส็กก์” ( Koenigsegg ) ไฮเปอร์คาร์สัญชาติสวีเดน แต่งตั้ง “เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย” ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในไทย สบช่องภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด 8% ส่งผล ราคาขาย Koenigsegg Gemera แค่ 108 ล้านบาท จากภาษีปกติต้องขาย 200 ล้านบาท เศรษฐีไทยจองวันนี้ รับรถปลายปี 2566

ตลาดซูเปอร์คาร์/ไฮเปอร์คาร์ ในเมืองไทยยอดขาย 200-250 คันต่อปี มีแบรนด์หลักๆ คือ เฟอร์รารี่ ลัมบอร์กินี ปากานี่ แมคลาเลน แอสตันมาร์ติน เบนท์ลีย์ ล่าสุด  “เคอนิกเส็กก์” แต่งตั้ง "บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด" ในเครือชาริช โฮลดิ้ง ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแทน “นิชคาร์” ที่หมดสัญญาไป

ส่งผลให้ “ชาริช โฮลดิ้ง” มีขายทั้ง “ลัมบอร์กินี”  และ “เคอนิกเส็กก์” รวมถึงบิ๊กไบค์ “ดูคาติ” และรถจักรยานยนต์พลังไฟฟ้า “นิว”

Koenigsegg Gemera ราคา 108 ล้านบาท

สำหรับ “เคอนิกเส็กก์” เป็นแบรนด์รถจากสวีเดน เพิ่งเปิดตัวรถใหม่คือ Koenigsegg Jesko Absolut และ Koenigsegg  Gemera โดยทั้งสองรุ่นนำเข้ามาอวดโฉมที่เมืองไทยวันที่ 20 ตุลาคม 2564 และเมื่อเสร็จงานเปิดตัวต้องส่งกลับคืนบริษัทแม่

ในส่วน Koenigsegg Jesko Absolut ผลิตจำนวนจำกัด 125 คัน ถูกจองหมดไม่นานหลังการเปิดตัว เพราะเป็นไฮเปอร์คาร์ตัวแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเคอนิกเส็กก์ และไม่มีแผนจะทำไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์ ICE ที่แรงระห่ำขนาดนี้อีกต่อไป

ทั้งนี้ Koenigsegg Jesko Absolut ยังเคลมว่าเป็นรถที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 500 กม./ชม.จากเครื่องยนต์ วี8 ขนาด 5.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 1,600 แรงม้า ถ้านำเข้ามาขายในเมืองไทย ราคา Koenigsegg Jesko Absolut จะถึง 350 ล้านบาท

ขณะที่ Koenigsegg  Gemera เป็นไฮเปอร์คาร์ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด มีเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลังรวม 1,700 แรงม้า โดย เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย ตั้งราคาขายเป็นสกุลเงินยูโรที่ 3 ล้านยูโร หรือประมาณ 108 ล้านบาท (คำนวน 36 บาทต่อ 1 ยูโร)

Koenigsegg  Gemera เสียภาษีนำเข้า 80% และภาษีสรรพสามิตในกลุ่มรถไฮบริด 8% (ยังไม่รวม VAT กับภาษีมหาดไทย) ทำให้ราคาขายลดลงมาพอควร เมื่อเทียบกับไฮเปอร์คาร์ที่วางเครื่องยนต์เบนซินรุ่นอื่นๆ จะโดนภาษีสรรพสามิต 40%

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด เปิดเผยว่า ถ้า Koenigsegg  Gemera เสียภาษีในอัตราไฮเปอร์คาร์ หรือไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิตในกลุ่มรถไฮบริด ราคาขายจะโดดไปถึง 200 ล้านบาท และทำให้ปิดการขายยากขึ้น แต่ด้วยราคาที่คำนวนเป็นเงินไทยประมาณ 100 ล้านบาท บริษัทได้โควต้ามา 4 คัน เชื่อว่าจะได้การตอบรับดี

“ภาษีไฮบริดช่วยทำให้ราคารถถูกลงเยอะ ขณะที่ Koenigsegg Gemera มียอดจองแล้ว 1 คัน และรอการส่งมอบรถช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ส่วนอีก 3 คัน เชื่อว่าจะขายได้หมดตามโควต้า” นายอภิชาติ กล่าว

สำหรับโชว์รูม-สำนักงานของ Koenigsegg จะอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต ข้างๆโชว์รูมดูคาติ ใช้พื้นที่ประมาณ 100 ตรม.โดยไม่มีรถโชว์

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ยังเปิดเผยว่า ในอนาคตมีโอกาสทำตลาดรถยนต์หรูแบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มเติม หากมีทิศทางที่ตรงกันกับเจ้าของแบรนด์นั้นๆ เพียงแต่แบรนด์ที่ยังมีสัญญากับผู้จำหน่ายในไทย จะไม่เข้าไปยุ่ง และต้องรอให้รายเดิมหมดสัญญา หรือบริษัทแม่เปิดรับสมัครรอบใหม่ก่อน

ในส่วน “ลัมบอร์กินี” ภายใต้การดูแลตลาดของชาริช โฮลดิ้ง ผ่านไป 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.63) มียอดจดทะเบียนแล้ว 40 คัน หรือเท่ากับยอดขายปี 2562 ทั้งปี  ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนของเอสยูวีรุ่น “อูรุส” 30%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง Koenigsegg Gemera เปิดเผย ราคา 108 ล้านบาท จองวันนี้อีก 3 ปีส่งมอบ