ขุนคลังเชื่อ เศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วกว่าหลายประเทศ

20 ต.ค. 2563 | 13:31 น.

รมว.คลัง เผย IMF ปรับจีดีพีไทยติดลบเหลือ 7.1% จากเดิม 7.7% มองฟื้นตัวเร็วกว่าหลายประเทศ เชื่ออีก 2 ปี ทิศทางเศรษฐกิจดีขึ้น เหตุกระตุ้นกำลังซื้อดี-ท่องเที่ยวเริ่มกลับมา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจ กรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้ โดยคาดว่าจะติดลบ 7.1% จากเดิมคาด 7.7% ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจไทย หลังจากการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้

 

ขุนคลังเชื่อ เศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วกว่าหลายประเทศ

รวมถึงจากการที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปลดล็อกดาวน์ และการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลือและการเสริมสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่ เอ็มเอ็มอี และรายย่อย

 

 

ด้านการให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องนั้น โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความชัดเจนว่า จะไม่ต่อมาตรการพักชำระหนี้ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 22 ต.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ประสานกับธนาคารพาณิชย์ในเรื่องของมาตรการต่อเนื่อง ในการจัดกลุ่มลูกค้า เพื่อให้ความช่วยเหลือดูแลในระยะต่อไปหลังจากมาตรการสิ้นสุดลงแล้ว

 

ขณะที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังนั้น ได้มีมาตรการช่วยเหลือเช่นเดียวกัน ซึ่งมีทั้งมาตรการพักชำระหนี้ที่ดำเนินการตามมาตรการพักชำระหนี้ของธปท. และดำเนินการตามมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจเอง โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจจะเข้าไปดูแลลูกค้าหลังมาตรการของธปท.สิ้นสุดลงแล้ว

“มาตรการเสริมสภาพคล่อง หรือมาตรการพักชำระหนี้ ทางกระทรวงการคลังยังดูแลต่อเนื่อง โดยเฉพาะในขอบเขตของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับทั้งผู้ประกอบการและรายย่อย ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า”นายอาคม กล่าว

 

ส่วนกรณีที่ธปท.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้านั้นนายอาคม เชื่อว่า กำลังซื้อในประเทศจะกลับมาเป็นปกติก่อนช่วงที่เกิดโควิด-19 ได้ ขณะที่การท่องเที่ยวก็เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากการทยอยเปิดประเทศเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้แล้ว ก็น่าจะทำให้สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท.หั่นเป้าจีดีพี ปีนี้หดตัว 7.8%

EIC ปรับประมาณการจีดีพีปี 63 หดตัว 7.8%

กกร.เล็งทบทวนคาดการณ์จีดีพีหลังไตรมาส3

สศค.มั่นใจ จีดีพีครึ่งปีหลังติดลบน้อยกว่า 6.9%