184 ปท.ร่วมโครงการ"โคแวกซ์" แบ่งปันวัคซีนโควิด-19 เท่าเทียมทั่วโลก

20 ต.ค. 2563 | 13:02 น.

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าขณะนี้มีประเทศรวม 184 แห่ง ที่เข้าร่วมในโคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มระหว่างประเทศที่นำโดยองค์การฯ และพันธมิตรอื่นๆ เพื่อรับรองการเข้าถึงวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียมทั่วโลก

 

"โคแวกซ์เป็นโครงการผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 ที่มีศักยภาพมากที่สุด และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการแบ่งปันวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างเท่เทียมกันทั่วโลก" ทีโดรสกล่าวแถลงผ่านทางออนไลน์ พร้อมเสริมว่า "การแบ่งปันวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการปกป้องชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด รักษาเสถียรภาพของระบบสุขภาพ และขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างแท้จริง"

 

ในฐานะหนึ่งในประเทศชั้นนำในการพัฒนาวัคซีน จีนได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนอธิบายว่า เป็นก้าวสำคัญในการรักษาแนวคิดประชาคมร่วมเพื่อสุขภาพของคนทั้งมวล ทั้งยังเป็นการรักษาพันธสัญญาที่จะทำให้วัคซีนโรคโควิด 19 กลายเป็นเป็นสินค้าสาธารณะ ระดับโลก

 

ขณะเดียวกัน ทีโดรสยังเผยว่าสถานการณ์โรคโควิด- 19 ได้เข้าสู่ "ช่วงเวลาที่น่ากังวล" หลังประเทศแถบซีกโลกเหนือเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว และจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมประกาศเตือนว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกาเหนือ

 

"ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปังจัยพื้นฐานที่ช่วยทำลายห่วงโซ่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และช่วยปกป้องชีวิตและการดำรงชีวิตของประชาชน" ทีโดรส กล่าว
 

ขณะที่โลกกำลังดิ้นรนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกหลายประเทศทั่วโลกต่างกำลังเร่งแสวงหาวัคซีนป้องกัน โดยเว็บไซต์ขององค์การฯ ระบุว่าทั่วโลกกำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 198 รายการ เมื่อนับถึงวันที่ 19ต.ค โดยมีวัคซีน 44 รายการ ที่อยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลินิกแล้