โต้ข่าววิ่งซื้อตำแหน่ง “อธิบดีกรมชลประทาน”

20 ต.ค. 2563 | 09:05 น.

เกษตรฯ  แถลงโต้ข่าว วิ่งซื้อตำแหน่ง “อธิบดีกรมชลประทาน” ไม่จริง “ธนา” เผย “เฉลิมชัย” ตั้งกรรมการสอบ ปลัดเกษตรฯ เป็นประธาน ระบุมีเงินมืดสะพัดเข้ากระทรวง เกี่ยวโยงหรือไม่

   ธนา ชีรวินิจ

 

นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ แถลงข่าวกรณีการวิ่งเต้นตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานตามที่เป็นข่าว ไม่เป็นความเป็นจริงนับตั้งแต่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับตำแหน่งเป็นระยะเวลา 1 ปีเศษ ทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ก็ได้รับนโยบายตั้งแต่วันเข้ารับตำแหน่ง “ท่านไม่ให้ซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด” 

ส่วนสาเหตุที่ได้มีการแต่งตั้งคุณสัญญา  แสงพุ่มพงษ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน นั้น ก็มาจากปลัดเกษตรฯ คนใหม่ “ทองเปลว กองจันทร์”  ได้เสนอแนะให้รัฐมนตรีว่าการฯ แต่งตั้ง ซึ่งท่านว่าการฯ ได้ดำเนินตามที่ปลัดเกษตรฯ ร้องขอ เนื่องจากเป็นการตั้งบุคคลที่สามารถที่จะกำกับดูแลในช่วงระหว่างการรอแต่งตั้งอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ ได้เป็นอย่างดีเพราะไม่มีส่วนได้เสีย

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการแต่งตั้งอธิบดีกรมชลประทานเป็นไปตามระเบียบของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ซึ่งมีการพิจารณาชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมระดับกรม โดยรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทานเป็นคนเสนอชื่อเข้ามา 2 ชื่อ และจะนำชื่อเข้าคณะกรรมการ อ.ก.พ. ของกระทรวง โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายจากสำนักงานอัยการสูงสุด และตัวแทนจากสำนักงาน กพ. เป็นกรรมการ เพื่อมาดำเนินการพิจารณาคัดเลือกต่อไป โดยคณะกรรมการชุดนี้ ไม่ได้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในการประชุมแต่อย่างใด จึงไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและแทรกแซงการแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานตามระเบียบที่ กพ. กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ

 

นอกจากนี้ จากการที่ปรากฎเป็นข่าวดังกล่าวนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกรรมการ ว่ามีข้อเท็จตามที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่ หากมีข้อเท็จจริงจะมีการดำเนินการเอาผิดและลงโทษผู้ทำผิดอย่างเด็ดขาดต่อไป ไม่เว้นว่าจะเป็นฝ่ายการเมืองหรือข้าราชการประจำ อีกทั้งยังสามารถให้ตรวจสอบย้อนหลังได้ว่ามีเจตจำนงชัดเจนว่าอยากให้ข้าราชการมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน โดยห้ามมีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด


“สุดท้ายนี้ ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้มีแรงกดดันจากภายนอกกระทรวงที่จะมีการผลักดันในการแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งจะขอให้คณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานนี้ ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการมีเงินจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่” นายธนา กล่าว