นายกฯสั่งทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้น กรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จ-บิดเบือน-ยุยง-ปลุกปั่น

20 ต.ค. 2563 | 07:34 น.

ยกเว้นบางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยงปลุกปั่นมาตลอดเวลาที่มีความชัดเจนก็มีความจำเป็น เฟคนิวส์ การนำเสนอข่าวที่ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือละเมิดสิทธิตามกฎหมาย

20 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ว่า ในส่วนของตนเองมีประเด็นที่ต้องการพูดผ่านกับสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลเพื่อส่งผ่านไปยังสื่อออนไลน์ต่างๆ สื่อทุกประเภท เรื่องสำคัญ คือ กรณีที่มีเอกสารสำคัญจากสำนักงานผู้อำนวยการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหัวหน้าในการรับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่องการตรวจสอบสอบและการระงับใบอนุญาตสื่อ สื่อออนไลน์ ที่มีเนื้อหาสาระกระทบต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประเทศเมื่อวันก่อน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่” เปิดเพลง “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” บอกสะท้อนบทบาทรัฐบาล

ด่วน ครม.ไฟเขียว เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 26-27 ต.ค. แก้วิกฤติชาติ

“บิ๊กป้อม” ไม่ขัดเปิดประชุมสภาแก้วิกฤติชาติ

ถอดรหัสลับภาษาม็อบคณะราษฎร 2563

 

ขอพูดอีกครั้งหนึ่งว่า สื่อมวลชนนั้นเป็นภาคส่วนสำคัญของสังคมไทย คือพลังสำคัญที่จะสร้างความชอบธรรม สร้างสรรค์ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศได้ การทำหน้าที่อย่างมีสิทธิเสรีภาพ เป็นกลาง ได้สร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับประเทศไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติด้วยการเฝ้าระวังและตรวจสอบสิ่งต่างๆเหล่านี้ เป็นการถ่วงดุลอำนาจ

“วันนี้ ผมได้สั่งการและมอบแนวทางให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้ตัดสินใจออกคำสั่งดังกล่าวโดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนคำสั่งดังกล่าว การระงับการออกอากาศต่างๆ โดยพิจารณาคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ยกเว้นบางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยงปลุกปั่นมาตลอดเวลาที่มีความชัดเจนก็มีความจำเป็น เฟคนิวส์ การนำเสนอข่าวที่ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือละเมิดสิทธิตามกฎหมายของผู้อื่นขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดหลักการตามกฎหมายและพิจารณาเป็นเรื่องๆไปโดยต้องทำความเข้าใจกันต่อไป ส่วนที่ต้องปิดตามคำสั่งก็ต้องปิดซึ่งก็คงจะไม่ไปละเมิดใครทั้งสิ้น

หน้าที่ของผมและพวกเราทุกคนก็คือต้องช่วยกันป้องกันจำกัดผู้ที่มีเจตนาร้ายกับประเทศ ความพยายามที่จะยุยงปลุกปั่น สร้างความวุ่นวาย สร้างความแตกแยกสร้างความ ให้เกิดขึ้นภายในประเทศนั่นคือสิ่งที่เราต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้น อยากขอความร่วมมือจากทุกคนและประชาชนทุกคนด้วย เพื่อไม่ไปละเมิดสิทธิของใครซึ่งก็ต้องระวังไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นด้วย”

นายกฯสั่งทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้น กรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จ-บิดเบือน-ยุยง-ปลุกปั่น