ข้อมูลวิจัย “วัคซีนต้านโควิด” ตกเป็นเป้าอาชญากรไซเบอร์  

19 ต.ค. 2563 | 10:33 น.

การวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 เข้าสู่สภาวะ "แข่งกันดุ" เมื่อสถาบันวิจัยวัคซีนต้านโควิดในญี่ปุ่นถูกแฮกเกอร์ต่างชาติพยายามเจาะเข้าระบบ ซึ่งเชื่อว่าเป้าหมายคือการล้วงข้อมูลลับ

 

คราวด์สไตร์ค อิงค์ (Crowdstrike Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยในประเทศญี่ปุ่น แห่งหนึ่งที่กำลัง พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กำลังตกเป็นเป้า การโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการโจมตีจากแฮกเกอร์ในประเทศจีน และเชื่อว่านี่คือกรณีแรกของประเทศ

ข้อมูลวิจัย “วัคซีนต้านโควิด” ตกเป็นเป้าอาชญากรไซเบอร์  

รายงานข่าวระบุว่า ท่ามกลางการแข่งขันเพื่อการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินไปอย่างเข้มข้มในขณะนี้ กลุ่มสถาบันวิจัยดังกล่าวได้ตกเป็นเป้าของการโจมตีมาตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ไม่มีรายงานการรั่วไหลของข้อมูล

 

ศูนย์ความพร้อมรับมือและยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (NISC) ของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้บริษัทผลิตยาและองค์กรวิจัย ยกระดับการแจ้งเตือนต่อการโจมตีดังกล่าวที่อาจเป็นไปเพื่อขโมยข้อมูลลับ

 

ทั้งนี้ คราวด์สไตร์คไม่ได้เปิดเผยชื่อสถาบันที่ตกเป็นเป้าโจมตี แต่ระบุว่า เมื่อดูจากเทคนิคที่ใช้ในการจารกรรมข้อมูลแล้ว การโจมตีอาจมาจากกลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO คาดวัคซีนโควิด-19 ต้องรอถึงกลางปีหน้า

"หมอยง"ชี้ โควิด 19 ข้อจำกัดการพัฒนาวัคซีนของไทย "ไม่ได้อยู่ที่เงิน"

วัคซีนต้านโควิดจีน ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยชีวภาพ

 

คราวด์สไตร์คเปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวจะใช้วิธีการส่งอีเมลที่แนบไฟล์มาด้วย ซึ่งไฟล์แนบดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่ข้างในเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์

สกอตต์ จาร์คอฟฟ์ ผู้อำนวยการของคราวด์สไตร์คประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า ความพยายามจารกรรมข้อมูลที่นำโดยรัฐบาลได้ทวีความรุนแรงขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ก่อนประเทศอื่น

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และที่อื่น ๆ เปิดเผยว่า ณ ปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีโครงการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ประมาณ 190 โครงการทั่วโลก โดยบางส่วนเข้าสู่การทดสอบขั้นสุดท้ายแล้ว