WEH เตรียมออกหุ้นกู้ ขยายลงทุนต่างประเทศ

19 ต.ค. 2563 | 10:20 น.

WEH ยันความขัดแย้งผู้ถือหุ้น ไม่กระทบการดำเนินงาน เดินหน้าขยายลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เตรียมออกหุ้นกู้ ตามความต้องการใช้เงิน 4.8 หมื่นล้านบาท

แม้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ลงมติอนุมัติปลดนายณพ ณรงค์เดช ออกจากการเป็นกรรมการบริษัท และมติแต่งตั้งให้นายประเดช กิตติอิสรานนท์ เข้ามาเป็นกรรมการแทน เพราะเห็นว่า นายณพ ถูกฟ้องร้องหลายคดี ทำให้บริษัทฯถูกฟ้องร้องเป็นคดีความ ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและสร้างความเสียหายต่อบริษัท

 

แต่ โกลเด้น มิวสิค หรือ GML ผู้ถือหุ้นใหญ่ WEH กลับเตรียมยื่นข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุลาการให้นายประเดช โอนหุ้น WEH 13% ที่ซื้อไปจาก GML คืน หลังนายประเดช ผิดสัญญาไม่ชำระเงินค่าหุ้น และไม่ยอมคืนหุ้นที่ซื้อไปจาก GML หลังถูกบอกเลิกสัญญาตามกฎหมายแล้ว แต่กลับใช้หุ้นที่ต้องโอนคืนออกเสียงเพื่อประโยชน์ตนเองในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อลงมติปลดนายณพออกจากกรรมการ ของ WEH

 

อย่างไรก็ตามในแง่ การดำเนิงานของบริษัทยังคงเดินหน้าต่อไป โดยนายกำธร กิตติอิสรานนท์ ประธานกรรมการบริหาร WEH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายแผนธุรกิจระยะ 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟเชิงพาณิชย์ให้เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากระดับปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตรวม 717 เมกกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าพลังงานลม 8 แห่ง เพิ่มเป็น 1,500 เมกกะวัตต์ โดยจะมองหาโอกาสในการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่น เวียดนาม    

 

WEH เตรียมออกหุ้นกู้ ขยายลงทุนต่างประเทศ

 

ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมจะลงทุนในโครงการใหม่ๆ โดยมีความพร้อมทั้งเงินลงทุน และบุคคลากรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานลมของประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างเงินทุน  โดยมีแผนระดมทุนจากแหล่งเงินทุนประเภทอื่นเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ใช้เงินกู้จากธนาคารเป็นแหล่งเงินทุนหลัก

 

“เราต้องการใช้เงินลงทุนประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีกประมาณ 800 เมกกะวัตต์ โดยแหล่งเงินจะมาจากหลายส่วน อยู่ระหว่างออกแบบแผนการระดมทุน โดยมองไปได้ทั้งการออกหุ้นกู้ จากผู้ที่สนใจลงทุนกับบริษัท รวมถึงระดมทุนเพิ่มเติมจากผู้ที่สนใจลงทุนในบริษัท ส่วนแผนการนำบริษัทเข้าระทุนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นหนึ่งในแผนที่เราสนใจ แต่เป็นเรื่องที่เราศึกษาอยู่และน่าจะไม่ใช่เร็วๆนี้  ซึ่งในระยะสั้นเราอยู่ระหว่างการจัดทำแผนด้านการระดมทุนอยู่ และน่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้”

 

WEH เตรียมออกหุ้นกู้ ขยายลงทุนต่างประเทศ

สำหรับความขัดแย้งผู้ถือหุ้นของบริษัทนั้น เป็นส่วนของผู้ถือหุ้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการธุรกิจ โดยบริษัทยังมีศักยภาพและสามารถทำกำไรได้ดี ดังนั้นต้องแยกทั้ง 2 ส่วนออกจากกัน เรายังมีการเติบโตที่ดีทำธุรกิจอย่างโปร่งใสดังนั้นอยากให้มั่นใจในการเติบโตของบริษัทในอนาคต

 

นายธันว์ เหรียญสุวรรณ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WEH กล่าวว่า ศักยภาพการทำกำไรของ WEH ที่ดีมาจากการเลือกผู้ผลิตกังหันลมในระดับโลกและมีคุณภาพสูง และให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพการผลิตไฟฟ้าเป็นสำคัญ และเลือกของที่มีคุณภาพในระยะยาวมากว่าที่จะยอมจ่ายในของที่ราคาถูกกว่า ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาผลการดำเนินงานเราทำได้ค่อนข้างดี และปี 2563 น่าจะมีรายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป และคาดว่ากำไรน่าจะอยู่ที่ 5 พันล้านบาท

 

WEH เตรียมออกหุ้นกู้ ขยายลงทุนต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอดูทิศทางผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในตามปกติ ไตรมาสที่ 3 และ 4 จะเป็นช่วงมรสุม กำลังการผลิตไฟฟ้าจะทำได้ดีมากกว่าปกติ แต่ที่ผ่านมา บริษัทได้ประชุมคณะกรรมการ และมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกนับจากตั้งบริษัทมา ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้

 

“จุดที่ตั้งของประเทศไทย และโครงการของเราอยู่ในช่วงของกระแสลมต่ำ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคนมองว่า เราไม่สามารถทำโรงไฟฟ้าพลังงานลมเกิดได้ แต่เราได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำได้  ซึ่งทั้ง 8 โครงการ เราได้ร่วมกับผู้ผลิตกังหันลม ในการแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนากังหันลมจนประสบความสำเร็จ ทำให้ปัจจุบันเรากำลังการผลิตรวม 171 เมกกะวัตต์”

 

อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบัน WEH จะมีการเติบโตที่ดี แต่ในอนาคตในอีก 8-9 ปีข้างหน้าสัญญาการขายไฟฟ้าที่ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(EGAT) จะหมดลง ทำให้ WEH ต้องหาแหล่งการเติบโตใหม่ โยการขยายการลงทุนไปต่างประเทศทั้งในอาเซียน และยุโรป เพื่อรักษาระดับรายได้ไว้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาทต่อปี 

                                                                                   

ทั้งนี้การเติบโตด้านรายได้ของ WEH ถือว่า แข็งแกร่งมากๆ โดยในปีที่ผ่านมา มีรายได้อยู่ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 5,888 ล้านบาท เติบโต 5 เท่าจากปี 2556  กำไรในระดับดังกล่าวนั้นถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับบริษัทในกลุ่มเดียวกันในตลาดหลักทรัพย์ และมีความสามารถในการทำกำไรได้ดีกว่า

WEH เตรียมออกหุ้นกู้ ขยายลงทุนต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณพ -คุณหญิงกอแก้ว" เข้าให้ปากคำตร.รับทราบข้อหาปลอมลายเซ็นต์ซื้อขายหุ้น WEH กว่า 2 หมื่นล้าน

วินด์ เอนเนอร์ยี่ฯ วุ่นไม่เลิก “โกลเด้น มิวสิค” ฟ้อง“ประเดช กิตติอิสรานนท์” คืนหุ้น WEH

"ณพ ณรงค์เดช"เคารพมติผู้ถือหุ้น ขับพ้นบอร์ด WEH

WEH ขึ้นเบอร์1 ขายไฟพลังลม ใหญ่สุดในอาเซียน 717 เมกะวัตต์