รวบตัว"หมอลำแบงค์" ฐานปราศรัย ที่ ม.ธรรมศาสตร์

19 ต.ค. 2563 | 09:20 น.

ตำรวจจับ "หมอลำแบงค์" แกนนำม็อบขอนแก่นถึงที่บ้านพัก ฐานปราศรัยที่ ม.ธรรมศาสตร์

วันที่ 19 ต.ค. นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ถูกตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จับที่บ้านพักใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อเวลา 11.30 น. ก่อนถูกควบคุมตัวไปสำนักงานตำรวจภูธรภาค 4 โดยรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และนำตัวมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น โดยไม่ได้ให้หมอลำแบงค์ลงจากรถ แต่นำเอกสารการพิมพ์ลายนิ้วมือ และให้เซ็นเอกสารลงบันทึกจับกุมบนรถแทน โดยอนุญาตให้เพียงผู้ติดตามผู้ต้องหาเพียง 1 คนอยู่ในจุดที่ควบคุมตัวเท่านั้น 

 

ทั้งนี้ตำรวจแจ้งว่า การจับกุมเป็นไปตามหมายจับ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ขณะปราศรัยเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่เรียกร้องให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 19 ตุลาคม 2563 

"ประชาชนปลดแอก" ยื่นเรียกร้อง 3 ข้อ ประชุมวิสามัญสภาผู้แทนราษฎร

2 เหตุผลเปิดสภาด่วน “ชวน” ชี้ทุกนาทีมีความหมาย

ประมวลภาพ #ม็อบ18ตุลา "คณะราษฎร" ดาวกระจาย

 

ด้านนายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง แกนนำขอนแก่นพอกันที ได้เดินทางไป สภ.เมือง ขอนแก่น เพื่อติดตามการจับกุมหมอลำแบงค์ โดยมองว่า การจับกุมแกนนำเป็นหนึ่งในแนวทางการดำเนินคดีของตำรวจ ที่เน้นจับแกนนำทุกพื้นที่ เพื่อที่จะเบรกการชุมนุม ซึ่งทางกลุ่มขอนแก่นพอกันที มองว่าการชุมนุมหลังจากนี้จะไม่มีแกนนำแล้ว

 

"การที่เจ้าหน้าที่มาทำแบบนี้จะยิ่งทำให้มีคนเข้ามาร่วมการชุมนุมมากยิ่งขึ้น ส่วนที่ จ.ขอนแก่น จะเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไป โดยเน้นการนัดรวมพลแบบไม่มีแกนนำ ใช้สื่อโซเชียลเพื่อดึงคนมาร่วมกิจกรรมให้ได้จำนวนมาก ซึ่งถ้าหากได้คนเยอะมากพอ ก็จะยกระดับการชุมนุม ที่สามารถกดดันการทำงานของรัฐบาลที่ไม่ตอบรับเสียงของประชาชน" นายวชิรวิทย์ กล่าวและว่า

 

แม้แกนนำจะทยอยถูกจับกุม แต่เชื่อได้ว่าผู้ร่วมชุมนุมทุกคนนั้นยังคงเดินหน้าต่อไป ดูได้จากการชุมนุมทุกครั้งที่เมื่อเรานัดหมายที่ใด และเวลาใด ก็จะมาชุมนุมกันอย่างพร้องเพรียง และแม้วันหนึ่งตนเองจะถูกจับกุมด้วยข้อหาที่ผู้มีอำนาจตั้งขึ้น ก็มั่นใจว่าทุกคนที่มาชุมนุมนั้นเป็นแกนนำ มีการจัดแฟลชม็อบที่เป็นแฟลชม็อบจริง ๆ มีการถือโทรโข่งที่อยากจะพูดอะไรก็พูดได้ ไม่ต้องมีแกนนำขึ้นปราศรัยเพียงแค่ถือโทรโข่งมาก็พูดในสิ่งที่ต้องการสะท้อนหรือเรียกร้องตามจุดยืนที่เราตั้งมั่นไว้คือ นายกรัฐมนตรีลาออก ยุบสภา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้เพิ่มเติมมาอีกข้อเรียกร้องคือการปล่อยตัวแกนนำนักกิจกรรมที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่