ใกล้ดีเบตรอบสุดท้าย 22 ต.ค. ทรัมป์ทวีตเดือดเปิดแผลไบเดน

19 ต.ค. 2563 | 00:22 น.

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในวันที่ 3 พ.ย. ใกล้เข้ามาทุกที ตอนนี้ผู้ท้าชิงทั้งสองฝ่าย คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต เหลือการโต้อภิปราย หรือการดีเบต แสดงวิสัยทัศน์ แบบพบหน้ากันอีกเพียงครั้งเดียว ซึ่งกำหนดไว้แล้วเป็นวันที่ 22 ต.ค. ที่เมืองแนชวิล รัฐเทนเนสซี เป็นการโต้อภิปรายครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

 

คณะนิยมในตัว นายโจ ไบเดน ยังคงนำ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยล่าสุดจากการแสดงวิสัยทัศน์แบบทาวน์ฮอลล์ ซึ่งเป็นแยกแสดงวิสัยทัศน์กันคนละสถานที่ ผ่านการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์คนละช่อง เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา นายไบเดนยังสามารถดึง เรตติ้งผู้ชม ได้มากกว่าปธน.ทรัมป์ โดยนีลเซน มีเดีย รีเสิร์ชเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า การแสดงวิสัยทัศน์ ผ่านสถานีโทรทัศน์ ABC ของนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตนั้น สามารถดึงดูดผู้ชมได้ถึง 14.1 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ชมการแสดงวิสัยทัศน์ของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ในเวลาเดียวกันผ่านทางช่อง NBC และช่องเคเบิล MSNBC และ CNBC ที่อยู่ในเครือ

ปธน.ทรัมป์แสดงวิสัยทัศน์ผ่านสถานีโทรทัศน์ NBC และเครือข่ายเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของปธน.ทรัมป์ผ่าน 3 ช่องทางดังกล่าวนั้น สามารถดึงดูดผู้ชมได้ 13.5 ล้านคน ซึ่งเท่ากับว่าน้อยกว่าผู้ชมของไบเดนประมาณ 1 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ก่อนการประชันวิสัยทัศน์ล่าสุดนั้น มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะได้เรตติ้งผู้ชมของนีลเซนที่สูงกว่า เนื่องจากไบเดนได้ออกอากาศเฉพาะที่ช่อง ABC ขณะที่ปธน.ทรัมป์โชว์วิสัยทัศน์ได้ถึง 3 ช่องสถานี

นายโจ ไบเดน ได้ยอดผู้ชมสูงกว่า

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของนีลเซน เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น และผลการแสดงวิสัยทัศน์ อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการนับจำนวนผู้ชมทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

 

ด้านปธน.ทรัมป์นั้นได้ออกมาแสดงความไม่พอใจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) โดยระบุว่า ในการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งล่าสุด นายไบเดน ไม่ได้ถูกถามเกี่ยวกับกรณีข่าวฉาวเรื่องอีเมลของนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของเขา ที่เข้าไปทำธุรกิจอยู่ในยูเครน ขณะที่ทรัมป์เองต้องตอบเกี่ยวกับการจ่ายภาษีซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าธุรกิจของเขาไม่ได้จ่ายภาษีจำนวนมหาศาล

 

หลังจากเสร็จสิ้นการแสดงวิสัยทัศน์แล้ว ทรัมป์ได้ระดมทวีตข้อความต่าง ๆ มากกว่า 30 ครั้ง โจมตีนายไบเดน โดยทรัมป์กล่าวว่า ไบเดนออกรายการครั้งที่ผ่านมาได้แย่มากและประณามเครือข่ายโทรทัศน์ ABC ที่ไม่ยอมถามเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นของนายฮันเตอร์ ไบเดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์"ตอบตกลงดีเบตรอบ 2 กับ"ไบเดน" 22 ต.ค. 

ดีเบตยกแรก "ทรัมป์ VS ไบเดน" ใครนำ ใครตาม รอลุ้น

CNN ชี้ดีเบตรอบแรก “ไบเดน” นำ “ทรัมป์” 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าบัญชีทวิตเตอร์สำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของปธน.ทรัมป์ ถูกทวิตเตอร์ห้ามทวีตเป็นเวลาสั้นๆ ในวันศุกร์จนถูกร้องเรียนจาก สส. พรรครีพับลิกัน ที่กล่าวหาว่าทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียยอดนิยม ว่าทำตัวเป็น “นักปิดปาก”  

ใกล้ดีเบตรอบสุดท้าย 22 ต.ค. ทรัมป์ทวีตเดือดเปิดแผลไบเดน

สำหรับการโต้อภิปรายรอบสุดท้ายที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ที่เมืองแนชวิล รัฐเทนเนสซี ที่ปรึกษาด้านการหาเสียงเลือกตั้งของปธน. ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า ทรัมป์อาจปรับกลยุทธ์ โดยจะลดการขัดจังหวะลง

 

ทั้งนี้ ในการดีเบตรอบแรกเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ปธน.ทรัมป์ และนายไบเดน ต่างขัดจังหวะกันและกัน ทำให้เกิดบรรยากาศที่นักวิเคราะห์บางคนเรียกว่า "การโต้อภิปรายที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

 

คริส วอลเลซ นักข่าวอาวุโสซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการในการดีเบตครั้งนั้น ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ขัดจังหวะนายไบเดนและผู้ดำเนินการรายการ รวมจำนวน 145 ครั้ง ระหว่างการดีเบตที่ใช้เวลาราว 90 นาที

 

นายเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาของ ปธน.ทรัมป์ กล่าวในรายการ Fox News Sunday ว่า ในการดีเบตรอบสุดท้ายวันพฤหัสบีดนี้ เชื่อว่าปธน.ทรัมป์ จะเปิดโอกาสให้นายไบเดนได้อธิบายตัวเองและประเด็นต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับรายงานที่มีการกล่าวหานายไบเดนและบุตรชาย (ชื่อนายฮันเตอร์ ไบเดน) กับข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชันในยูเครน ซึ่งมีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์

 

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาระหว่างงานปราศรัยหาเสียงในหลายรัฐ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีว่า ครอบครัวไบเดนคือครอบครัวของผู้กระทำผิดกฎหมาย และกล่าวหาถึงการทำธุรกิจที่ฉ้อฉลของนายฮันเตอร์ ไบเดน ทั้งในยูเครนและจีน โดยอาศัยอำนาจของบิดาคือนายโจ ไบเดน ขณะยังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายมิลเลอร์ กล่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ จะใช้โอกาสนี้สอบถามนายไบเดนว่า หากเขาชนะเลือกตั้ง เขามีแผนจะเพิ่มจำนวนผู้พิพากษาในคณะตุลาการศาลสูงจากที่มีอยู่ 9 คนในขณะนี้หรือไม่ หากว่าวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติรับรองให้ผู้พิพากษาเอมี คอนีย์ แบร์เร็ตต์ ได้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงคนใหม่ก่อนวันเลือกตั้งที่ 3 พ.ย. ซึ่งจะทำให้มีผู้พิพากษาที่สนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากกว่าหัวก้าวหน้าในอัตรา 6 ต่อ 3 ในคณะตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ

 

สำหรับการโต้อภิปรายรอบสุดท้ายในวันพฤหัสบดีนี้ จะมีขึ้นในขณะที่ประชาชนอเมริกันจำนวนมากในหลายรัฐต่างเดินเข้าคูหาเลือกตั้งล่วงหน้า โดยคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 25 ล้านคนซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ