กรมชลชี้อ่างเก็บน้ำที่แตกคือ “อ่างเก็บน้ำหินตะโง่”

18 ต.ค. 2563 | 08:15 น.

“กรมชลประทาน”แจงอ่างเก็บน้ำที่แตกเป็น “อ่างเก็บน้ำหินตะโง่” ระบุเป็นงานผชลประทานขนาดเล็ก

รายงานข่าวระบุว่า กรมชลประทาน ชี้แจกรณีการนำเสนอข่าว ความว่า “อ่างเก็บน้ำแตกที่ ปักธงชัย เจ้าหน้าที่เร่งเข้าพื้นที่ตำบลลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หลังมีรายงานอ่างเก็บน้ำลำหินตาโก้งแตก มวลน้ำทะลักลงลำพระเพลิง" นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ขอชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำตามที่เป็นข่าวข้างต้น พบว่าเป็น "อ่างเก็บน้ำหินตะโง่" ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นงานชลประทานขนาดเล็ก ก่อสร้างโดยโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2530 จากนั้นได้ทำการถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลตำบลลำนางแก้ว เมื่อปี 2546 ต่อมากรมทรัพยากรน้ำ ได้ทำการขุดลอกเพิ่มความจุเป็น 559,840 ลบ.ม. และในปี 2548 ทาง อปท.ได้ทำการปรับปรุงทางระบายน้ำล้น(Spillway) ให้สูงขึ้น 3 เมตร พร้อมกับเสริมความสูงทำนบดิน เพื่อเพิ่มความจุอ่างฯ เป็น 1.2 ล้าน ลบ.ม. 

กรมชลชี้อ่างเก็บน้ำที่แตกคือ “อ่างเก็บน้ำหินตะโง่”

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้รับความเสียหายบริเวณทำนบดินฝั่งขวาและทางระบายน้ำล้นของอ่างฯ ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งไหลออกจากอ่างฯ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง ในเขตเทศบาลตำบลลำนางแก้ว  ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการซ่อมแซมอ่างฯต่อไปแล้ว สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกมาจากอ่างฯนี้ จะไม่ไหลลงไปส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในลำพระเพลิงแต่อย่างใด จึงขอชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่” ห่วงผนังกั้นน้ำแตกที่ปักธงชัยสั่งเฝ้าระวังพร้อมอพยพ

อ่างเก็บน้ำหินตะโง่ แตก ชาวบ้านปักธงชัย โคราชวุ่น