แถลงการณ์แพทย์ 386 รายชื่อ กรณีสลายการชุมนุม ม็อบคณะราษฎร

17 ต.ค. 2563 | 20:00 น.

แพทย์จำนวน 386 คน ร่วมกันลงชื่อออกแถลงการณ์ ออกกรณี "สลายการชุมนุม" ของม็อบคณะราษฎร เมื่อ 16 ตุลาคม 2563

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 กลุ่มแพทย์จากโรงพยาบาลหลายจังหวัด ลงชื่อรวมกันจำนวน 386 คน ร่วมกันออกแถลงการณ์ ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้อำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ทำการ “สลายการชุมนุม” ของมวลชน “กลุ่มคณะราษฎร 2563 “ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่แยกปทุมวัน 

 

โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า

 

มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์วันที่ 16 ตุลาคม 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด "ไล่ออก" หมอลงชื่อหนุนม็อบคณะราษฎร ค้านสลายชุมนุม

เปิดแถลงการณ์สภานิสิต-นศ. “จุฬาฯ-มธ.-มหิดล”

แถลงการณ์ คณะก้าวหน้า

6องค์กรสื่อ ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ แนะยึดสันติวิธี - อย่าใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินริดรอนเสรีภาพ

"สลายชุมนุมเกินกว่าเหตุ" กรรมการสิทธิ์ ออกแถลงการณ์จี้รัฐเยียวยา

“หมอเจี๊ยบ” หนุน “แถลงการณ์กลุ่มแพทย์” แนะใช้สันติวิธี

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนและกลุ่มสมทบอื่น ๆ เพื่อสลายการชุมนุม ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ นอกจากนี้ยังมีภาพรถพยาบาลที่ไม่สามารถผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อทำการรับส่งผู้ป่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ตามหลักมนุษยธรรม

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ต้องทำการรักษาอภิบาลผู้ป่วย โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ทัศนคติทางการเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่อันหลีกเลี่ยงมิได้ตามคำปฏิญาณเมื่อครั้งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ รวมถึงต้องปกป้องความเป็นส่วนตัวและสิทธิผู้ป่วย (autonomy)

 

บุคลากรทางการแพทย์ดังรายชื่อแนบท้าย จึงขอร่วมลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบของรัฐ ต่อผู้ชุมนุมเป็นการรับฟังอย่างสันติวิธีและขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้บังคับบัญชายึดหลักสากลในการควบคุมฝูงชน ดังนี้

 

1. โรงพยาบาลต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย และเป็นกลางทางการเมือง การเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นสิ่งพึงได้รับของพลเมือง บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับความคุ้มครองและอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทุกคนอย่างเสมอภาค

 

2. การดูแลการชุมนุมต้องปฎิบัติตามหลักสากล มาตรการที่ใช้ควบคุมฝูงชนจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักความจำเป็น หลักความสมเหตุสมผล หลักความได้สัดส่วนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น

3. การใช้รถยิงน้ำยังผสมสารเคมียิงไปยังผู้ชุมนุมเป็นมาตรการที่มีความรุนแรงโดยสภาพ เจ้าหน้าที่ไม่อาจแยกแยะเป้าหมายเพื่อบังคับมาตรการนี้อย่างเป็นธรรมได้ เจ้าหน้าที่จึงไม่ควรใช้รถยิงน้ำกับการชุมนุมที่สงบ แรงดันที่เกิดจากน้ำมีระดับสูง สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่กายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ

 

4. งดใช้สารเคมีที่มีพิษต่อระบบผิวหนัง และเยื่อบุ หรือต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น แก๊สน้ำตา ต่อผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

 

5. เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้เห็นต่างในสังคม เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ขอแสดงความนับถือ

แถลงการณ์แพทย์  386 รายชื่อ กรณีสลายการชุมนุม ม็อบคณะราษฎร

ที่มา แพทย์ 386 คน ทั่วประเทศ ออกแถลงการณ์ กรณีสลายการชุมนุม ม็อบคณะราษฎร