ไขข้อข้องใจ "น้ำสีฟ้า" ฉีดสกัดผู้ชุมนุม

16 ต.ค. 2563 | 12:43 น.

ไขข้อข้องใจ "น้ำสีฟ้า" ตำรวจฉีดสกัดผู้ชุมนุม คือ อะไร

16 ต.ค. 2563 -​ จากกรณีหลังช่วงเวลา 18.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรึงกำลังบริเวณแยกเฉลิมเผ่า และแยกปทุมวัน เพื่อเข้ากระชับพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวขับไล่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกาศขอความร่วมมือมวลชนให้ยุติการชุมนุมและถอยออกจากพื้นที่ พร้อมใช้น้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่มวลชนหลายระลอก เพื่อให้ออกจากพื้นที่ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ พบบางช่วงของการฉีดน้ำใส่ เป็นน้ำผสมสีฟ้า  ทำให้ผู้ชุมนุมแตกกระจายถอยร่นออกไปนั้น

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ค้นคว้าข้อมูล พบ เฟซบุ๊กเพจ "เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว" เคยได้อธิบายไว้ว่า สีที่ละลายน้ำที่เป็นสีน้ำเงิน แต่คราบสีที่ติดบนผิวหนังที่เป็นสีฟ้าอมเขียว ซึ่งเป็นน้ำที่ผสมกับสีเมธิลลีนบลู (Methylene Blue) หรือสีในกลุ่มของ Azure A, B, C หรืออาจจะเป็นสีของ Thionine (Lauth’s violet) เป็นลักษณะสีย้อมที่มีโครงสร้างส่วนให้สี (Chromophore) เป็น ไธอะซีน (Thiazines) ที่มีประจุบวก (cationic dyes) ที่สามารถติดบนวัสดุโปรตีน ทั้งผิวหนังคน เชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงเส้นใยไหม และขนสัตว์ได้ดี

 

โดยวัตถุประสงค์ในการฉีดนั้นเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของกลุ่มผู้ชุมนุม และยังสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากน้ำจะติดอยู่บนผิวหนัง 3-7 วัน

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ทางการฮ่องกงเคยนำมาใช้ในการละลายน้ำฉีดใส่ผู้ชุมนุมเช่นกัน โดยความเข้มและความสามารถในการขัดล้างของผู้ที่โดนฉีดสีเหล่านี้ ตามอายุของขี้ไคลและหนังกำพร้าที่เกาะอยู่บนผู้เปื้อนสี และสีดังกล่าว ยังทนต่อการซักล้าง ซักฟอกทุกชนิด หรือแม้กระทั่งน้ำยาซักผ้าขาวด้วย ทางเดียวที่จะทำให้สีหายไป ก็คือให้ผิวหนังผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาตินั่นเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกาะติดการชุมนุม 16 ต.ค.