หยุด คุกคาม-จาบจ้วง สถาบัน

16 ต.ค. 2563 | 11:50 น.

หยุด คุกคาม-จาบจ้วง สถาบัน : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3619 ระหว่างวันที่ 18-21 ต.ค.2563 โดย... นาย NO VOET

 

+++ การชุมนุมของกลุ่มคณะ “คณะราษฎร 2563”  เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 นำไปสู่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2563 เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป
 

+++ อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุผลในการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว ว่า เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และเพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยจะเห็นจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 ที่มีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบกับชาวไทยจำนวนมาก จากการชุมนุมที่กระทบขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และมีการก้าวล่วงสถาบัน โดยการใช้วาจาปลุกปั่นก้าวล่วง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ของม็อบ 3 นิ้ว

สื่อเทศมอง “ม็อบ 14 ตุลา” ประเทศไทยที่เปลี่ยนไป

เด้ง “3 นายพลตำรวจนครบาล”เซ่นม็อบคณะราษฎร 63

+++ ดังนั้น รัฐบาลป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างคนไทยด้วยกันเอง และจะเห็นว่าหลายส่วนไม่ต้องการให้กลุ่มชุมนุมก้าวล่วงและพาดพิง รวมทั้งไม่ต้องการให้เหตุการณ์การแบบนี้เกิดขึ้นอีก
 

+++ กรณีขบวนเสด็จพระราชดำเนินผ่านบริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดทางจราจรอยู่นั้น ใครก็ตามที่ออกมาบอกว่า แม้ส่งผลให้ขบวนเสด็จพระราชดำเนินต้องชะลอตัวลงอยู่บ้าง แต่ก็มิได้เกิดความรุนแรง หรือการกระทำใดอันอาจถือว่า เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ได้แต่อย่างใดนั้น  
 

+++ “คน” หรือ “กลุ่มใด” ก็ตามที่ออกมากล่าวเช่นนั้น ไม่รู้ไปมุดหัวอยู่ที่ไหน หรือ แกล้งทำเป็น หูหนอก ตาบอด โดยเฉพาะหากเป็น นิสิต นักศึกษา คนรุ่นใหม่ด้วยแล้ว สมควรจะเรียก “สติสตัง” ของตัวเองกลับมาเสีย เพราะคลิปเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร์ 2563” กระทำการละเมิด คุกคาม ก้าวล่วง จาบจ้วงขณะขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีให้เห็นอยู่ทนโท่ตามโลกออนไลน์ อย่า “แสร้ง” ทำเป็นไม่รู้ ไม่เห็นอยู่อีกเลย จะ “โกหก” ตัวเองไปทำมั้ย?

+++ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้สำรวจ “ความรู้สึกประชาชน กับ ม็อบ 14 ต.ค.” จำนวน 1,831 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 14-15 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ 88.8% ระบุว่า รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับม็อบประชาธิปไตย พาคนลงถนน 14 ต.ค.
 

+++ เมื่อถามถึงความรู้สึกประชาชนกับม็อบประชาธิปไตย หยาบคาย คุกคาม จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน เสาหลักของชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ  98.9% ตอบว่า รู้สึกแย่ รับไม่ได้ ส่วนร้อยละ 1.1 ระบุว่า ไม่รู้สึกแย่เลย 
 

+++ ส่วนความรู้สึกประชาชนกับม็อบประชาธิปไตย ซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด เพิ่มทุกข์ยากและความเดือดร้อนของประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ 95.% บอกว่า รู้สึกแย่ รับไม่ได้ ส่วนร้อยละ 4.9 ระบุว่า ไม่รู้สึกแย่เลย
 

+++ คนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้ กับสิ่งที่ผู้ชุมนุมทำลงไป เพราะสะเทือนใจ สะเทือนความรู้สึก และกระทบจิตใจของคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ตราบใดที่แกนนำและผู้ชุมนุมไม่หยุดใช้วาจากร้าวร้าว ละเมิด จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ตราบนั้นก็จะสร้าง “เงื่อนไข” ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการเด็ดขาดเข้า เดเด็  ดจัดการได้ ...จงหยุดคุกคาม-จาบจ้วงสถาบัน เสียแต่เดี๋ยวนี้