ข่าวบิดเบือน อั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

16 ต.ค. 2563 | 11:08 น.

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่าจากที่มีข้อความเผยแพร่ว่าอั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จากการตรวจสอบพบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน  

ตามที่มีข้อความเผยแพร่ว่าอั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

กรณีชวนเชื่อเรื่องปัญหาสุขภาพที่ระบุว่าเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก หากมีอาการอั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า 

 

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าต่อมลูกหมากมีโอกาสเป็นมะเร็ง แต่พบว่าอายุที่มากขึ้นอาจเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งได้ ซึ่งมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะแรกมักไม่แสดงอาการใดๆ แต่เมื่อมะเร็งลุกลามมากขึ้นจนไปกดทับท่อปัสสาวะ อาจทำให้เกิดอาการแปรปรวนของระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง เช่น ปัสสาวะบ่อย มีอาการแสบขัดขณะปัสสาวะ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่พุ่งหรือต้องใช้เวลาในการเบ่ง ปัสสาวะมีเลือดปน เป็นต้น ฉะนั้น อาการอั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด จึงไม่ได้บ่งชี้ว่าจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเสมอไป อาจมีสาเหตุเกิดจากต่อมลูกหมากโต การติดเชื้อหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้เช่นกัน

 

ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ที่อยู่ด้านหน้าต่อกับทวารหนักและล้อมรอบส่วนหนึ่งของท่อปัสสาวะ ต่อมลูกหมากจะถูกกระตุ้นให้มีการเจริญเติบโตจากฮอร์โมนเพศชาย เมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะโตขึ้นและอาจอุดตันท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาจเป็นผลให้ปัสสาวะลำบากหรืออาจรบกวนระบบสืบพันธุ์ อาการดังกล่าวอาจเรียกว่าต่อมลูกหมากโต สำหรับมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขnci.go.th หรือโทร. 02 2026800

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการอั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด ไม่ได้บ่งชี้ว่าจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเสมอไป อาจมีสาเหตุเกิดจากต่อมลูกหมากโต การติดเชื้อหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้เช่นกัน

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข