ฮือฮาขาย “ล็อตเตอรี่”ออนไลน์เย้ยสำนักงานสลาก

16 ต.ค. 2563 | 08:25 น.

รวบรวมสลากมากกว่าแสนเลขเปิดขายผ่าน Platform มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ ออนไลน์  วันแรก ด้านกองสลาก ฮี่ม! ตรวจพบว่าไม่ได้ขายด้วยตนเองจะถือว่าผิดสัญญา พร้อมบอกเลิกสัญญา พร้อมเตือนผู้ซื้อระมัดระวังซื้อสลากผ่านระบบการจำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้  (16 ต.ค. 63) ขณะนี้ได้มีการเปิดเว็บไซต์ซื้อขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ ชื่อ “มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่www.bluedragonlottery.com โดยระบุว่ามีระบบ "Cloud System" ที่รวบรวมตัวเลขมากกว่าแสนเลขให้เลือก โดยที่ Platform มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ ออนไลน์  เป็นการนำตัวเลขจากสลากกินแบ่งรัฐบาล ล็อตเตอรี่จริง ๆ เข้าสู่ระบบออนไลน์เพื่อรวบรวมตัวเลขทั้งหมด ไว้ในระบบและง่ายต่อการค้นหา   โดยมีโควตาสำหรับตัวแทนจำหน่ายทุกคน ซึ่งเน้นการขายในระบบออนไลน์

ฮือฮาขาย “ล็อตเตอรี่”ออนไลน์เย้ยสำนักงานสลาก

ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังอ้างหนังสือข้อมูลการจดทะเบียนธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในชื่อ บริษัทมังกรฟ้าล็อตเตอรี่ มาแสดงในเว็บไซต์

ฮือฮาขาย “ล็อตเตอรี่”ออนไลน์เย้ยสำนักงานสลาก

จากการสืบค้นของฐานเศรษฐกิจพบว่าบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เลขทะเบียนนิติบุคคล 0125563027898 วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง วันที่ 5  ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท   ที่ตั้ง  24 หมู่ที่ 2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จัดตั้งขึ้นเพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งปลีกและส่ง  โดยมีนางสาวพลอย อยู่ศรี  เป็นกรรมการ

ลักษณะธุรกิจของบริษัท มังกรฟ้าล็อตเตอรี่ คือ ธุรกิจขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ โดยรวบรวมล็อตเตอรี่จากโควต้าต่างๆ (ไม่ทราบที่มา) ซึ่งเป็นล็อตเตอรี่จริงๆ นำมาสแกนแล้วจัดเก็บในระบบออนไลน์  ซึ่งบริษัทนี้สามารถรวบรวมล็อตเตอรี่มาได้เป็นแสนๆใบ ทำให้มีตัวเลขมากกว่าแสนเลข (แสนใบ) ให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ง่ายๆ โดยค้นหาและเลือกได้ทางออนไลน์

กรณีเมื่อถูกรางวัล ก็จะมีการโอนเงินรางวัลจ่ายให้ลูกค้า โดยหัก % ประมาณ 1.5 – 2.0 % แต่หากลูกค้าถูกเยอะๆ คิดเป็นเงินจำนวนก็สามารถนำฉลากไปขึ้นเงินเองที่ สนง.สลากฯ ได้ เพราะเสียภาษีแค่ 0.5-1.0 %

นอกจากนี้ยังมีการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายโดยอาศัยการบอกต่อๆคนที่รู้จัก อาศัยความไว้วางใจ (ลักษณะคล้ายคนเดินโพยของหวยใต้ดิน) โดยตัวแทนจำหน่ายที่สมัครเข้ามา ไม่จำเป็นต้องมีโควต้าล็อตเตอรี่เป็นของตนเอง   โดยลูกค้าสามารถซื้อจากตัวแทนจำหน่ายรายใดก็ได้ มีการโอนเงินให้กับตัวแทนจำหน่าย และจะได้รับภาพสลากฯใบที่ต้องการซื้อ พร้อมรายละเอียดชื่อผู้ซื้อ และหลักฐานการโอนเงินของผู้ซื้อ

ตัวแทนจำหน่าย จะต้องโอนเงินที่ขายสลากได้ ให้กับบริษัท มังกรฟ้าฯ หลังจากออกรางวัลสลากแล้ว 2 ชั่วโมง ซึ่งตัวแทนจำหน่ายจะได้ % จากการขาย 12%   อย่างไรก็ตามไม่มีการระบุว่าได้เท่ากันหมดทุกรายหรือไม่ หรือลดหลั่นกัน เหมือน down line ธุรกิจขายตรง

สำหรับราคาจำหน่ายสลากใบละ 100 บาท    แต่มีการระบุว่าราคา 80 บาทเป็นค่าสลากฯ ส่วนอีก 20 บาท เป็นค่าดำเนินการต่างๆ เพื่อเป็นการเลี่ยงไม่ให้ผิดกฎหมายข้อหาขายสลากเกินราคา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ (8 ตุลาคม 2563) ที่ผ่านมาพันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงต่อกรณีที่มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นช่องทางในการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมีการลงรูปภาพและข้อความเชิญชวนให้มีการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมากว่าการที่ตัวแทนจำหน่ายสลากฯ หรือผู้ที่ทำรายการซื้อจองล่วงหน้าฯ ได้ นำสลากที่ได้รับจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไปขายต่อ เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาการรับสลากไปจำหน่าย ที่กำหนดให้ ผู้ขายมีหน้าที่ต้องไปขายด้วยตนเองทุกงวดตลอดอายุสัญญา และต้องขายในลักษณะขายปลีกให้แก่ผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น ห้ามนำไปขายส่งหรือขายให้แก่ผู้ที่ซื้อสลากเพื่อนำไปขายต่อเป็นอันขาด

ฮือฮาขาย “ล็อตเตอรี่”ออนไลน์เย้ยสำนักงานสลาก

หากตรวจพบว่าไม่ได้ขายด้วยตนเองจะถือว่าผิดสัญญา และสำนักงานฯ จะบอกเลิกสัญญา รวมถึงยกเลิกสิทธิการลงทะเบียน กรณีเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ ซึ่งขณะนี้ สำนักงานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ และผู้ที่จำหน่ายสลากเกินราคา มีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

ในส่วนของผู้ซื้อสลากนั้น ขอให้ระมัดระวังในการซื้อสลากผ่านระบบการจำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ หากผู้ซื้อยังไม่ได้รับใบสลากมาไว้ในครอบครอง เมื่อถูกรางวัล ท่านอาจไม่สามารถนำสลากขอรับเงินรางวัลได้