ดันสินค้าชุมชนให้เข้มแข็ง ด้วยระบบคุ้มครอง GI

16 ต.ค. 2563 | 08:32 น.

พาณิชย์ เดินหน้าผลักดันสินค้าชุมชนให้เข้มแข็งด้วยระบบคุ้มครอง GI

 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้วทั้งสิ้น 134 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพและมีลักษณะพิเศษที่ผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นจนทำให้สินค้ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค  โดยได้สั่งการให้กรมเดินหน้าผลักดันให้เกิดการคุ้มครองสินค้า GI รายการใหม่ๆ เพื่อยกระดับสินค้าในชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และจะบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนจัดทำระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้ได้ตามมาตรฐาน รวมทั้งส่งเสริมช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ดันสินค้าชุมชนให้เข้มแข็ง  ด้วยระบบคุ้มครอง GI

 

 

  “ความสำคัญในการใช้ประโยชน์จากระบบการคุ้มครอง GI พร้อมมอบแนวทางการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยในภาคอีสานมีสินค้า GI หลายรายการที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการแข่งขัน สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ซึ่งต้องเร่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการให้มีความพร้อมให้สามารถยกระดับสินค้า GI ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนและของไทยให้ดีขึ้นในอนาคต”

ดันสินค้าชุมชนให้เข้มแข็ง  ด้วยระบบคุ้มครอง GI

โดยล่าสุดเตรียมผลักดัน“เสื่อกกนาหมอม้า”ให้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI)ของจังหวัดอำนาจเจริญในอนาคต พร้อมลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI แก่ผู้ประกอบการ “ข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี” คาดเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนในพื้นที่อีสานใต้ เพิ่มช่องทางการตลาด และเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการให้เข้มแข็งพร้อมขยายตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ดันสินค้าชุมชนให้เข้มแข็ง  ด้วยระบบคุ้มครอง GI