ประกาศฉบับ 3 พายุลูกใหม่กระทบไทย มีฝนเพิ่มหลายจังหวัด

15 ต.ค. 2563 | 16:08 น.

กรมอุตุฯประกาศฉบับที่ 3 เตือนพายุดีเปรสชันก่อตัวเป็นโซนร้อนขึ้นฝั่งเวียดนามวันที่ 17 -18 ต.ค.ส่วนประเทศไทยหลายจังหวัดมีฝนเพิ่ม ด้านภาคใต้ร่องมรสุมกำลังแรงมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค  รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 3 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 23.00 น. เรื่อง"พายุดีเปรสชัน (ระดับ2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–19 ต.ค. 2563)"


เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (15 ต.ค. 63) พายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 14.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน (ระดับ 3) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค. 63 


โดยจะทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
        

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯเตือนฉบับ 2 พายุดีเปรสชัน 49 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก -น้ำท่วมฉับพลัน

ประกาศฉบับ 1 พายุลูกใหม่กระทบไทย 16 -19 ต.ค.นี้

เช็กเส้นทางพายุ 3 ลูกถล่มไทย 11 -20 ต.ค.

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้
 

ในช่วงวันที่ 16-18 ตุลาคม 2563


ภาคเหนือ: จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และตาก

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

ในวันที่ 19 ตุลาคม 2563


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์


ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม


ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง
 

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออกเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชาประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 05.00 น.
 

ประกาศฉบับ 3 พายุลูกใหม่กระทบไทย มีฝนเพิ่มหลายจังหวัด ประกาศ​กรมอุตุ​นิยม​วิทยา​ฉบับ​ที่​3​พายุ​ลูก​ใหม่​กระทบไทยมีฝนเพิ่มหลายจังหวัด