สิงคโปร์-ฮ่องกง บรรลุข้อตกลงเดินทางไม่ต้องกักตัว

15 ต.ค. 2563 | 11:40 น.

 

นายออง ยี กุง รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์และฮ่องกงบรรลุข้อตกลงทราเวลบับเบิล (travel bubble)หรือ การอนุญาตให้ประชาชนจากทั้งสองฝ่ายสามารถจะเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ โดยไม่ต้องถูกกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หรือต้องกักตัวเองในบ้าน 14 วันอีกต่อไป

 

แต่ทั้งนี้ผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านการตรวจโรคโควิด-19 ด้วยวิธี PCR หรือตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส และมีผลตรวจเป็นลบก่อนการเดินทาง นอกจากนี้ ผู้โดยสารจะต้องขึ้นเครื่องบินโดยสารที่สายการบินของประเทศทั้งสองจัดไว้รองรับผู้โดยสารในโครงการนี้โดยตรง ส่วนเรื่องวันเปิดตัวโครงการ travel bubble ตลอดจนรายละเอียดวิธีการดำเนินการต่างๆ กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์จะแถลงให้ประชาชนทราบต่อไป

 

 

รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์ กล่าวว่า การเดินทางโดยเครื่องบินภายใต้ข้อตกลงนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยน เช่น เพิ่มหรือลดจำนวนเที่ยวบิน หรือแม้กระทั่งอาจจะหยุดพักโครงการนี้ไปเลย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในฮ่องกงและสิงคโปร์ แต่ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ป่วยใหม่อยู่ในอัตราที่ค่อนข้างต่ำทั้งในฮ่องกงและสิงคโปร์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นมาก และจะเป็นรูปแบบของความร่วมมือด้านการเดินทางทางอากาศระหว่างสิงคโปร์กับประเทศอื่นๆทั่วโลก

 

ล่าสุดสิงคโปร์มีผู้ป่วยโควิด- 19สะสม 57,892 คน เสียชีวิต 28 ราย ขณะที่ฮ่องกงมีผู้ป่วยสะสม 5,202 คน เสียชีวิต 105 ราย