กรมอุตุฯเตือนฉบับ 2 พายุดีเปรสชัน 49 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก -น้ำท่วมฉับพลัน

15 ต.ค. 2563 | 10:22 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 2 พายุดีเปรสชันกระทบไทยมีผลตั้งแต่ 16 -19 ตุลาคมนี้ หลายจังหวัดในภาคอีสาน -กลาง -ตะวันออก ใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค  รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 2 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 17.00 น. เรื่อง "พายุดีเปรสชัน (ระดับ2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–19 ต.ค. 2563)"

 

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (15 ต.ค. 63) พายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 14.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน (ระดับ 3) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค. 63

 

โดยจะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศฉบับ 1 พายุลูกใหม่กระทบไทย 16 -19 ต.ค.นี้

เช็กเส้นทางพายุ 3 ลูกถล่มไทย 11 -20 ต.ค.

กรมอุตุฯประกาศเตือนฉบับ 11พายุระดับ 1 ภาคเหนือและอีสาน มีฝนเพิ่มขึ้น 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 16-18 ตุลาคม 2563


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ

 

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (นนทบุรี ,ปทุมธานี,สมุทรปราการ)

 

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

วันที่ 19 ตุลาคม 2563
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์


ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม


ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

 

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงและ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 23.00 น.
 

กรมอุตุฯเตือนฉบับ 2 พายุดีเปรสชัน 49 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก -น้ำท่วมฉับพลัน

ประกาศ​กรมอุตุ​นิยม​วิทยา​ฉบับ​ที่​2​พายุดีเปรสชันกระทบไทยวันที่ 16-19ตุลาคมนี้