รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต

15 ต.ค. 2563 | 08:58 น.

 แสนสิริจับมือธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8  ศาลเจ้าภูเก็ตเริ่ม"ล้างอ๊าม"ทำความสะอาดเตรียมพร้อมนับถอยหลังสู่เทศกาลสำคัญแล้ว

 

    แสนสิริจับมือธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ระหว่าง 17-25 ตุลาคม 2563 นี้   ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8  ศาลเจ้า ภูเก็ตเริ่ม"ล้างอ๊าม"ทำความสะอาดเตรียมพร้อมนับถอยหลังสู่เทศกาลสำคัญแล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้ง ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน การแถลงข่าวความร่วมมือของ 2 องค์กรภาคเอกชน คือ "แสนสิริ" และ"ธนาคารไทยพาณิชย์" จับมือร่วมสืบสวนประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต  ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค. 2563 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8  เพื่อสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ รวมถึงเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในช่วงเทศกาลปีนี้

รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  แสนสิริได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะภาคเอกชนที่มีเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืน  โดยแสนสิริได้ดำเนินธุรกิจในภูเก็ตมายาวนานกว่า 10 ปี มีความตั้งใจในการมีส่วนร่วมกับชุมชน และร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อย่างเช่นประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต ที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันสำคัญ นี้เพื่อสืบทอดไปยังคนรุ่นใหม่ 
    

ในปีนี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ได้เข้าร่วมสนับสนุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ด้วยการร่วมกันเชิญชวนครอบครัวแสนสิริ แฟมิลี่ ซึ่งเป็นลูกบ้านโครงการแสนสิริในจังหวัดภูเก็ต และกลุ่มลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ ตลอดจนพนักงาน ในการเข้าร่วมเป็นจิตอาสาทำความดี ร่วมกันทำความสะอาดศาลเจ้า หรือล้างอ๊าม พร้อมมอบอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้ 
รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต     

ทั้งนี้ยังได้มีการสนับสนุนเงินในการทำกิจกรรมช่วงเทศกาลสำหรับศาลเจ้า 4 แห่ง คือ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้าบางเหนียว และศาลเจ้ากะทู้ รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท 
     

“นอกจากนั้น เรายังสนับสนุนในการช่วยประชาสัมพันธ์ประเพณีถือศีลกินผัก ผ่านทางช่องทางการสื่อสารต่างๆ และโซเชียลมีเดียของแสนสิริแก่คนทั่วประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในช่วงเทศกาลปีนี้อีกด้วย” นายอุทัยกล่าว 
   รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต

รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต

 โดยตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา ศาลเจ้าภูเก็ตเริ่มล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า เพื่อเตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2563 17 – 25 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง และศาลเจ้าปุดจ้อ ซอยภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมืองภูเก็ต มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากเดินทางมาที่ศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.เพื่อร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า โดยผู้ร่วมล้างอ๊ามมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตามระเบียบข้อบังคับของคณะกรรมการจังหวัด และมาตรการของสาธารณะสุขจังหวัด
    

สำหรับการล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้าของแต่ละศาลเจ้า โดยปกติจะมีขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายก่อนเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักของทุกปี โดยจะมีการร่วมเช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในพิธีกรรม อาทิเช่น โต๊ะ ตะเกียง ตั่วเหลียน เสลี่ยงพระ เครื่องทองเหลืองทุกชนิด รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่อาคารศาลเจ้า นอกจากนี้ยังรวมถึงการเตรียมพื้นที่โรงครัวที่ใช้ในการประกอบอาหารเจแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมถือศีลกินผัก ตลอด 9 วัน 9 คืน
    

รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต

ทั้งนี้ แต่ละศาลเจ้าจะมีการยกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เริ่มต้นเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ในช่วงเย็นของวันที่ 16 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ก่อนจะเริ่มต้นพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระในวันอาทิตย์ที่18 ต.ค.63 โดยศาลเจ้าจ้อซู่ก้ง(นาคา)จะเป็นศาลเจ้าแรก
    

อย่างไรก็ตามสำหรับงานประเพณีถือศีลกินในปีนี้ ถึงแม้ในที่ประชุมจังหวัดได้มีมติให้จัดงานและพิธีกรรมของศาลเจ้าต่าง ๆ  ได้เช่นเดิม เหมือนที่เคยถือปฏิบัติกันมาตามความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละศาลเจ้า แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ของสาธารณสุข และ ศบค.อย่างเคร่งครัด โดยแต่ละศาลเจ้าจะต้องตั้งจุดคัดกรอง และรณรงค์ให้ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม

รวมใจ"ล้างอ๊าม"ร่วมสืบสาน"ถือศีลกินผัก"ภูเก็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักหมุดเช็กอินเทศกาลกินเจทั่วไทย

SCB จัดติวเข้ม ฉุดผู้ประกอบการโรงแรมฟื้นตัว

"แสนสิริ"ปลุกอสังหาฯภูเก็ต แห่โอนคอนโดฯคึกคัก

ที่มา สปชส.ภูเก็ต