“ข้าวตกต่ำ” ชาวนา นัด เคลื่อนไหวใหญ่

15 ต.ค. 2563 | 07:00 น.

บิ๊กแกนนำข้าวสุดทน โวยรัฐบาลอืด “ประกันรายได้-จำนำยุ้งฉาง” ไม่มาตามนัด ปลุกชาวนาทั้งประเทศเตรียมลุกฮือ เคลื่อนไหวใหญ่ หลังราคาข้าวตกต่ำ เข้าทางพ่อค้า โรงสี ทุบราคาดิ่งเหว

จากสถานการณ์ราคา “ข้าวตกต่ำ” มาอย่างต่อเนื่องทุกชนิด จึงทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือ "ชาวนา" ร้องระงมทั้งประเทศ พ่วงปรากฎการณ์แปลก หลายคนกังขาว่าเป็นแผนซ้อนแผนของพ่อค้า – โรงสี กดราคาข้าวชาวนาหรือไม่ ทั้งไม่รับซื้อ “ข้าวหอมพวง”  "ข้าวจัสมิน" "ข้าวหอมเวียดนาม" อ้างเป็นข้าวนิ่ม ก็พอรับได้ เพราะเป็นพันธุ์ข้าวเถื่อนที่กรมการข้าวไม่รับรองพันธุ์ ซ้ำร้ายยังไม่สามารถเข้าโครงการประกันรายได้ เพื่อชดเชยส่วนต่างราคาได้ ล่าสุด มาเจอข้าว “กข43” เป็นพันธุ์ข้าวที่รัฐบาลสนับสนุน ภายใต้แผน “ตลาดนำการผลิต” ปูทางมีตลาดรับซื้อแน่ แต่มาวันนี้ “โรงสี” ประกาศหยุดรับซื้อกลางคัน อ้างราคาแพง ปลูกล้น ไม่มีตลาดขาย

 

ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์

 

จากกรณีดังกล่าวนี้ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  อยากจะส่งเสียงไปถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้โทรสายตรงไปหา คุณอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “อย่าเกียร์ว่าง” เรื่อง สินค้าเกษตร และเรื่อง "ชาวนา" ในส่วนเรื่องการเมืองก็แก้กันไป แต่ปัญหาของเกษตรกรอย่าหยุด ข้าวทุกชนิดราคาตกต่ำทุกตัว

 

“กข43” โรงสีไม่รับซื้อ ทั้งที่ส่งเสริมโดยกรมการข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก ทำไมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ ไม่ประสานงานกันแก้ปัญหาให้กับชาวนา ผมต้องส่งข่าวถึงรัฐบาลว่า "อย่าเข้าเกียร์ว่าง" หากเมื่อไรที่ชาวนาผิดหวังกับรัฐบาล ผมเชื่อเลยว่ารัฐบาลอยู่ยาก เพราะฉะนั้นผมขอเตือนสติรัฐบาลด้วย”

 

 

 

ระวี รุ่งเรือง

 

สอดคล้องกับนายระวี รุ่งเรือง อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยและเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ กล่าวว่า ในขณะนี้ได้ประสานกับทางรัฐบาลและอนุฯ นบข. ให้เร่งรัดเข้า ครม.เห็นชอบโดยเร็ว ซึ่งก่อนหน้านั้นก็รับปากว่าจะเข้าตั้งแต่ต้นตุลาคม จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่วี่แววว่าจะเข้าเมื่อไร เพราะโครงการชะลอการขายข้าวเปลือก (จำนำยุ้งฉาง) ต้องดำเนินการก่อนที่ชาวนาจะเกี่ยวข้าว แต่ตอนนี้ชาวนาทยอยเกี่ยวข้าวกันแล้ว ซึ่งทำให้ชาวนาเสียประโยชน์ เคยวิกฤติข้าวราคาตกต่ำ สมัย รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กว่าจะอนุมัติโครงการเข้าเดือน พ.ย. แล้ว ในสมัยนั้น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ทัน ข้าว "กข15" ซึ่งจะเก็บเกี่ยวก่อน "ข้าวหอมมะลิ105" ก่อนประมาณครึ่งเดือน ซึ่งจะไม่ได้รับอานิสงค์เลยหากโครงการเกิดที่หลังจะได้รับโอกาสในการรวบรวมข้าว ชะลอการขาย ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นในรัฐบาล ทำไมโครงการถึงออกมาช้า

 

“ตอนแรกผมก็คิดว่าจะเข้าอาทิตย์ก่อนหน้านี้ และมาอาทิตย์นี้ก็ไม่เข้า ครม.อีก  และถ้าสัปดาห์หน้า วันที่ 20 ตุลาคมนี้ ยังไม่เข้า ชาวนาขยับเคลื่อนไหวลุกฮือทั้งประเทศแน่นอน เพราะเข้าทางพ่อค้า โรงสี ทุบราคา ซึ่งขณะนี้ก็ต้องยอมรับว่าสถานะรัฐบาลอยู่ในช่วง “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก”  รัฐบาลอยู่แล้ว อย่าเพิ่ม "ม็อบชาวนา" อีกกลุ่มเลย ไม่ได้ขู่ แต่มีการพูดคุยเบื้องต้นกันแล้ว มีการ เคลื่อนไหวใหญ่ แน่นอน”

 

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

 

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวว่า โครงการประกันรายได้ เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ หากไม่ทำตามนโยบายผิดกฎหมายด้วยซ้ำไป ซึ่งในส่วนตัวเป็นผู้แทนชาวนาจะแจ้งความเดือดร้อนไปยังรัฐบาล ย้ำว่าพรรคร่วมที่ไปสัญญากับประชาชนหาเสียงเพื่อให้ได้รับการเข้ามาบริหารประเทศได้แล้ว ควรที่จะทำตามสัญญาอย่างที่รับปากไว้