“ก้าวไกล” ออกแถลงการณ์ “ชาติ คือ ประชาชน”

15 ต.ค. 2563 | 04:15 น.

“ก้าวไกล” ออกแถลงการณ์ เรื่อง ความเห็นของพรรคก้าวไกลต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการสลายการชุมนุม

15 ตุลาคม 2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์อีกฉบับ เรื่อง ความเห็นของพรรคก้าวไกลต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการสลายการชุมนุม

 

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครในยามวิกาล จากกรณีการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาประชาชนบริเวณทำเนียบรัฐบาลนั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่า

 

(1) การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวไม่มีความชอบด้วยเหตุผล เนื่องจากการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาประชาชนเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธมาโดยตลอด มิได้ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายและความไม่สงบเรียบร้อยใดๆ ผู้ชุมนุมมิได้กระทำการที่รุนแรงต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคลอื่นแต่ประการใด

 

นอกจากนี้การกล่าวอ้างว่า มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จนั้น แท้จริงแล้วผู้ชุมนุมมิได้มีเจตนาจะกระทำการให้กระทบต่อขบวนเสด็จแต่ประการใด พวกเขาไม่ได้ทราบมาก่อนว่าจะมีขบวนเสด็จในเวลาและเส้นทางดังกล่าว และเมื่อทราบภายหลังว่าจะมีขบวนเสด็จ ผู้ชุมนุมก็มิได้เข้าขัดขวางหรือกระทำการอันตรายต่อขบวนเสด็จแต่ประการใด ตรงกันข้ามผู้ชุมนุมได้พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางขบวนเสด็จตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอมาโดยตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แม่ทัพภาค 1 ระดมทหารเข้ากรุงควบคุมดูแลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

เปิดข้อห้าม "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน"ฝ่าฝืนโทษคุก 2 ปี

ประมวลภาพ บิ๊กคลีนนิ่ง หลัง "สลายการชุมนุม" ม็อบ 14 ตุลา

หุ้นไทยเปิดภาคเช้าลบ 10 จุด

 

ตลอดทั้งวัน นักศึกษาและประชาชนพยายามควบคุมการชุมนุมไม่ให้เกิดการปะทะ อดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุหรือการปลุกระดมจากบุคคลที่อ้างว่าจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีผู้ใส่เสื้อสีเหลืองเข้าทำร้ายร่างกายของผู้ชุมนุม

 

พรรคก้าวไกลจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวโดยทันที

(2) การเข้าสลายการชุมนุมของนักศึกษาประชาชนในยามวิกาล ทั้งๆ ที่ผู้ชุมนุมได้ประกาศล่วงหน้าแล้วว่ายุติการชุมนุมที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลในเวลา 6 น. นั้น เป็นการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุ ขัดต่อหลักสากล สุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

 

พรรคก้าวไกลเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เคารพต่อสิทธิของผู้ถูกจับกุมตามที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยรัฐบาลจะต้องชี้แจงรายละเอียดการจับกุมโดยเร็วที่สุด ต้องเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ถูกควบคุมตัว สถานที่ควบคุมตัว พร้อมทั้งให้ทนายความและญาติของผู้ถูกควบคุมตัวได้เข้าพบ

 

 

 

(3) สุดท้าย พรรคก้าวไกล เห็นว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงและการใช้มาตรการรุนแรงใดๆเพื่อหวังจะดำเนินการต่อการประท้วงของนักศึกษาประชาชนอย่างเด็ดขาดจะไม่ช่วยให้ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี ซ้ำร้ายจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดขัดแย้งในสังคมมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ทางออกของชาติที่แท้จริง คือ การเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ ยุติการสืบทอดอำนาจจากการรัฐประหาร และเปิดให้ประชาชนจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อสร้างระบบการเมืองที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ ระบบการเมืองที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

ชาติ คือ ประชาชน

 

พรรคก้าวไกล
 

15 ตุลาคม 2563