ตำรวจปรับแผนรับ“ม็อบ 14 ตุลา คณะราษฎร”ยืดเยื้อ

14 ต.ค. 2563 | 13:43 น.

ตำรวจประเมินตัวเลข "ม็อบ 14 ตุลา คณะราษฎร” ช่วงเวลา 19.00 น. มีประมาณ 8,000 คน ตามสูตรคำนวณกระจายตัวไม่เต็มพื้นที่ เตรียมปรับแผนปฎิบัติการหากผู้ชุมนุมยืดเยื้อ 


 

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เวลา 19.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม 63 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ร่วมแถลงข่าวมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร 2563”

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ข้อมูลตำรวจพบว่า แยกนางเลิ้ง ถึงแยกมิสกวัน ช่วงบริเวณถนนพิษณุโลก ไม่สามารถใช้การได้ มีกลุ่มผู้ชุมนุมยึดพื้นที่อยู่ตรงบริเวณดังกล่าว โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปใช้ถนนหลานหลวง หรือไปใช้ถนนราชวิถีที่อยู่ใกล้เคียงถนนนครสวรรค์ ช่วงแยกเทวกรรม ถึง แยกนางเลิ้ง มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน โดยการจราจรยังไม่สามารถใช้การได้อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้น จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม และใช้เส้นทางใกล้เคียงแทน

 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยัน พระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมใกล้เคียงบริเวณทำเนียบรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาตำรวจประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบแล้วว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังพยายามฝ่าฝืน ซึ่งตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานไว้ดำเนินคดี


ส่วนข้อมูลของตำรวจในเรื่องของการประเมินตัวเลขผู้ชุมนุม ตำรวจอ้างอิงตามสูตรคิดคำนวณทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ถนนพิษณุโลก กว้าง 6,000 ตารางเมตร โดยหากใช้สูตรการคำนวน พบว่าในเวลาประมาณ 19.00 น. มีผู้ชุมนุมประมาณ 8,000 คน กระจายตัวไม่เต็มพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่

ม็อบ 14 ตุลา "แกนนำคณะราษฎร" จี้ “นายกฯ” ต้องลาออก  

"พุทธอิสระ" ห้ามม็อบ 14 ตุลา คณะราษฎร แตะหลักชัยประเทศ

เช็กด่วน เส้นทางเลี่ยง"ม็อบ 14 ตุลา"

ประมวลภาพ 14 ตุลาคม 2563 หลายกลุ่มทยอยยึดพื้นที่ราชดำเนิน

กองทัพบก เกาะติดม็อบ 14 ตุลา ชุมนุมคณะราษฎร 2563

สหภาพขสมก.ขอค้าน อย่าใช้รถเมล์สกัด "ม็อบ 14 ตุลา"


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันว่า ตำรวจจะมีการปรับเปลี่ยนแผน หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการชุมนุมยืดเยื้อ ซึ่งตำรวจมีแผนปฏิบัติการไว้อยู่แล้ว โดยมีอำนาจตามกฎหมายรองรับ เช่น กฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ หรือ กฎหมายอาญาอื่นๆ