รัฐบาลมาเลย์ อุ้ม “แอร์เอเชีย” อนุมัติเงินกู้ 7.5 พันล้านสู้โควิด

14 ต.ค. 2563 | 11:42 น.

รัฐบาลมาเลเซียอนุมัติเงินกู้ 1 ล้านริงกิต ให้กับสายการบินแอร์เอเชีย ขณะที่บริษัทมีแผนลดขนาดฝูงบิน หลังเพิ่งยุติกิจการในญี่ปุ่น ด้าน “โทนี่ เฟอร์นานเดส” ยันกักตัว 14 วันไม่ใช่คำตอบ จี้อาเซียนเดินหน้าเปิดประเทศ เผยการทดสอบการติดเชื้อ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองก็เพียงพอ

         รัฐบาลมาเลเซีย อนุมัติเงินกู้ 1 ล้านริงกิต ให้กับสายการบิน แอร์เอเชีย ขณะที่บริษัทมีแผนลดขนาดฝูงบิน หลังเพิ่งยุติกิจการในญี่ปุ่น ด้าน “โทนี่ เฟอร์นานเดส” ยันกักตัว 14 วันไม่ใช่คำตอบ จี้อาเซียนเดินหน้าเปิดประเทศ เผยการทดสอบการติดเชื้อ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

         สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รีวิว รายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ อนุมัติเงินกู้ มูลค่า 1 พันล้านริงกิต (7.5 พันล้านบาท) ให้กับสายการบินแอร์เอเชียตามนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการ หลังได้รับผลกระทบไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติช่วง โควิด-19 ระบาดได้

       โดยเงินกู้ก้อนนี้เป็นการสนับสนุนของธนาคารท้องถิ่น ภายใต้นโยบายของรัฐที่คอยช่วยเหลือธุรกิจต่าง ๆ ของมาเลเซียในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลมาเลย์ อุ้ม “แอร์เอเชีย” อนุมัติเงินกู้ 7.5 พันล้านสู้โควิด

        แหล่งข่าวรายงานว่า เงินกู้มูลค่า 1 พันล้านริงกิตนี้สำคัญกับแอร์เอเชียมาก ซึ่งทางสายการบินสามารถนำไปจ่ายหนี้ระยะสั้นและเอาเงินมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อได้ หลังจากมีรายงานว่าแอร์เอเชียกำลังมีแผนจะเลิกจ้างพนักงานอีกรอบ

        อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลมาเลเซียไม่ได้มีนโยบายสนับสนุนสายการบิน “มาเลเซีย แอร์ไลน์” หลังจากล่าสุดได้ให้เงินสนับสนุนไป 1.5 พันล้านริงกิต (1.1 หมื่นล้านบาท) ช่วงที่เครื่องบินประสบอุบัติเหตุปี 2014 แต่ตอนนี้ทางรัฐบาลยังไม่มีแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม ของสายการบินประเทศตัวเองในวิกฤตครั้งนี้

         ทั้งนี้แอร์เอเชียก็ประสบปัญหาไม่ต่างกับสายการบินทั่วโลก ต้องรับมือกับผลกระทบโรคโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 10% และกำลังมีแผนการที่จะลดจำนวนเครื่องบิน เพิ่มเติมจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่แอร์เอเชียเพิ่งประกาศยุติกิจการ แอร์เอเชีย ประเทศญี่ปุ่น

Cr. https://asia.nikkei.com/Business/Business-trends/AirAsia-wins-Malaysia-state-backing-for-242m-COVID-lifeline

รัฐบาลมาเลย์ อุ้ม “แอร์เอเชีย” อนุมัติเงินกู้ 7.5 พันล้านสู้โควิด

        นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทแอร์เอเชีย เปิดเผยในงาน airasia.com Regional Media Roundtable เกี่ยวกับการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ว่า ตนมองว่าการยืนยันปิดด่านชายแดนไม่ใช่ทางออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากที่สุดในอาเซียน
 

       ดังนั้น การเดินหน้าเปิดประเทศเพื่อรักษารายได้จากการท่องเที่ยวจึงเป็นแนวทางที่สมควรจะเกิดขึ้นแต่โดยส่วนตัวมองว่าการทดสอบการติดเชื้อ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อให้ทราบผลทันทีเป็นแนวทางที่ดีสำหรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว และการกำหนดเงื่อนไขกักตัว 14 วันภายในห้องพักอาจไม่ใช่ทางออกไม่ว่าจะเป็นสำหรับประเทศไทยเองหรือกับประเทศอื่นๆ ใน อาเซียน
          เพราะเราไม่อาจเปิดการเดินทางในขณะที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องติดอยู่ในโรงพยาบาลหรือโรงแรมตลอด 14 วัน และถ้าหากต้องการจะเปิดประเทศจริงก็อาจจำเป็นที่จะต้องมีการแบกรับความเสี่ยงในส่วนนี้เกิดขึ้น

        นอกจากนั้น เชื่อว่าในหลายประเทศอาเซียนมีแนวปฏิบัติทางด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง ทำให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการใส่หน้ากากหรือการเว้นระยะห่างทางสังคมที่สามารถลดการติดเชื้อไปได้อย่างมาก
       ดังนั้น การตรวจสอบเชื้อก่อนเข้าด่านชายแดนเพียงพอที่จะใช้เป็นมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยว และแม้จะไม่มีมาตรการป้องกันด้วยการกักตัว 14 วันหลังเข้ามาภายในประเทศ ในระหว่างที่รอทางออกที่ดีที่สุดอย่างวัคซีนจึงเป็นเวลาที่ผู้คนจะต้องแบกรับความเสี่ยงเล็กน้อยร่วมกัน เพราะการการปิดชายแดนนานๆ เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ไม่ใช่คำตอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
แอร์เอเชีย ปั้น "airasia.com" ลุย แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ ขายทุกอย่างสู้โควิด
แอร์เอเชีย มาเลเซีย จ่อเพิ่มทุน 1 หมื่นล้าน พิษโควิด-19
"แอร์เอเชียกรุ๊ป"จ่อปลดพนักงาน30%