เปิดไทม์ไลน์รับ STV ต่างชาติ-สธ.จ่อคลอดระบบกักระดับพื้นที่

14 ต.ค. 2563 | 10:46 น.

สเปเชี่ยล ทัวริสต์ วีซ่า เข้าไทย ชุดแรกตุลานี้ 2 ชุด ดีเดย์ 20 ตุลานี้ กางแผน 3 เฟส ประเมินผลการบริหารจัดการิทยอยผ่อนคลายเงื่อนไขกักตัว ด้านกระทรวงสาธารณสุข จ่อเปิดเกณฑ์รับต่างชาติ โดยระบบการกักตัวในระดับพื้นที่

         สเปเชี่ยล ทัวริสต์ วีซ่า เข้าไทย ชุดแรกตุลาคมนี้ 2 ชุด ดีเดย์ 20 ตุลาคมนี้  อยู่ยาว 30 วัน หวังปลุกการท่องเที่ยวปลายปี กางแผน 3 เฟสประเมินผลการบริหารจัดการทยอยผ่อนคลายเงื่อนไขกักตัว ด้านกระทรวงสาธารณสุข จ่อหารือเปิดเกณฑ์รับต่างชาติ โดยระบบการกักตัวในระดับพื้นที่ ล่าสุดหลายจังหวัดให้ความสนใจเข้าร่วม

 เปิดไทม์ไลน์รับ STV ต่างชาติ-สธ.จ่อคลอดระบบกักระดับพื้นที่
       นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้รายงานข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านการออกวีซ่าประเภทพิเศษ Special tourist visa ( STV )หรือ สเปเชี่ยล ทัวริสต์ วีซ่า ในเดือนตุลาคมนี้ จะมีทั้งหมด 2 กลุ่ม และในเดือนพฤศจิกายนอีก 1 กลุ่ม

       กลุ่มแรกจะเดินทางเข้าไทยเป็นนักท่องเที่ยวจีน จากเมืองกวางโจว จีน จะเดินมากรุงเทพฯ ในวันที่ 20 ตุลาคม2563 จำนวน 120 คน โดยบินมาลงที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

       กลุ่มที่ 2 มาจากเมืองกวางโจวเบ่นเดียวกัน เป็นกลุ่มที่เลื่อนการเดินทางจากวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา จะเดินทางเข้าไทยในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ 

       ส่วนกลุ่มที่3 จะมี นักท่องเที่ยวจากสแกนดิเนเวีย เดินทางเข้าสู่ไทย คาดว่าจะเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้  ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนเอกสาร เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากเมืองเสี่ยงต่ำของประเทศเดนมาร์กมีความประสงค์เดินทาง แต่เดนมาร์กยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยง

 เปิดไทม์ไลน์รับ STV ต่างชาติ-สธ.จ่อคลอดระบบกักระดับพื้นที่

        ทั้งนี้เมื่อบินมาถึงจะต้องอยู่ในห้องของโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกให้ครบ 14 วัน ถึงออกมาได้ ทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะพยายามหากิจกรรมที่ทำในห้องได้ เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV นี้ จะอยู่ในไทยนาน 30 วัน

         "เราหวังว่านักท่องเที่ยวชุดแรก ที่เข้ามาจะไม่มีติดเชื้อโควิดเลย เพื่อทำให้คนไทยสบายใจ ความกดดันจะได้น้อยลง และจะได้เข้าสู่เฟส 2 ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV คือ ให้เข้าพักในห้องของโรงแรมที่เป็นสถานกักตัวทางเลือก 7 วัน และอีก 7 วัน ให้ออกนอกห้องพักได้แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ของโรงแรม"

        อย่างไรก็ตามหากระหว่างนี้ไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน2563  มีจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้แต่คนเดียว จะไม่ผลักดันการเปิดประเทศไปสู่เฟส2 อย่างแน่นอน ถ้าเฟส2ทำได้ดี เราก็มองไว้ในเฟส3 ต่อไป คือเมื่อเดินทางถึงไทยและมีการทดสอบ โควิด-19 เสร็จ หากไม่มีอะไรก็ให้เที่ยวได้เลย
 

         ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะลดลงกว่า 14 วันเหลือ10วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข

 เปิดไทม์ไลน์รับ STV ต่างชาติ-สธ.จ่อคลอดระบบกักระดับพื้นที่
          นอกจากนี้รัฐบาลยังได้เปิดตัว แอปพลิเคชัน Thailand Plus : มีมากกว่าที่คุณคิด โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พัฒนาแอปพลิเคชันติดตามชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV)
      โดยเป็นเสมือนบันทึกการเดินทางประจำตัว โดยสามารถระบุความเสี่ยงในสถานที่ต่างๆ พร้อมแจ้งเตือนหน่วยงานภาครัฐ โดยจะไม่มีการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19
        ขณะที่นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวถึงมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่า หลังจากประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศได้ สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อจากนี้คือ การสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ โดยค่อยๆ ทยอยเปิดประเทศ โดยเฉพาะการรับชาวต่างชาติเข้ามา
        ชาวต่างชาติทั้งหมดจะต้องเข้ารับการ กักตัว เพื่อเฝ้าระวังอาการในสถานกักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) จำนวน 14 วัน โดยปัจจุบันมีจำนวน 84 แห่ง มีห้องรองรับจำนวน 13,009 ห้อง แบ่งเป็น Alternative State Quarantine จำนวน 11,681 ห้อง และ Alternative Local State Quarantine จำนวน 1,328 ห้อง

 

        สำหรับการเปิดให้ผู้ป่วยชาวต่างชาติโรคอื่นและผู้ติดตามเข้ามารักษาในประเทศไทย มีโรงพยาบาลกักกันทางเลือก (Alternative Hospital Quarantine) รองรับ แบ่งเป็น โรงพยาบาล 118 แห่ง และคลินิก 36 แห่ง มีห้องรองรับจำนวน 2,709 ห้อง แบ่งเป็น Isolation Room จำนวน 2,299 ห้อง AIIR-ICU จำนวน 82 ห้อง Modified AIIR จำนวน 65 ห้อง และ Cohort Ward จำนวน 263 ห้อง โดยต้องกักตัวขณะรักษาไม่น้อยกว่า 14 วัน มีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จำนวน 3 ครั้ง

         ขณะนี้การเปิดรับผู้ป่วยและผู้ติดตามทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มีผู้ป่วยโรคอื่น ๆ เดินทางเข้ามารับการรักษาแล้ว 1,000 กว่าราย สร้างเศรษฐกิจได้ประมาณ 200 กว่าล้านบาท โดยเมื่อกักตัวครบ 14 วันแล้ว วันที่ 15 สามารถออกไปท่องเที่ยวได้ โดยมีระบบรายงานและติดตามตัว ขณะที่สถานกักกันในกิจการเพื่อสุขภาพ (Wellness Quarantine) จะดำเนินการในกิจการสปาทางการแพทย์ (Medical Spa) หรือรีสอร์ทสำหรับผู้สูงอายุ โดยอยู่ระหว่างการจัดทำประกาศและหลักเกณฑ์
       ทั้งนี้ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้หารือร่วมกับภาคธุรกิจและบางจังหวัดในการหารูปแบบการกักตัวเพื่อรองรับ โดยจัด “ระบบการกักตัวพร้อมท่องเที่ยวในระดับพื้นที่” ที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าการกักตัวเพียงแต่ในห้องพัก เช่น ระดับตำบล เกาะ อำเภอ หรือทั้งจังหวัด

 เปิดไทม์ไลน์รับ STV ต่างชาติ-สธ.จ่อคลอดระบบกักระดับพื้นที่
         ขณะนี้มีหลายจังหวัดที่สนใจ เช่น ชลบุรี บุรีรัมย์ ระยอง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เป็นต้น ซึ่งจะเริ่มจากจังหวัดที่มีศักยภาพ คือ มีโรงพยาบาลที่พร้อมดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ ห้องแยกโรคความดันลบ มีระบบห้องปฏิบัติการ ทีมสอบสวนโรคที่เข้มแข็ง มีาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ในพื้นที่ เป็นต้น
         กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป้าหมายจะคัดเลือกจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ไม่มีการติดเชื้อนาน 3 เดือน โดยอาจพิจารณาในเชิงพื้นที่ด้วย เช่น จีน บางมณฑลมีจำนวนประชากรกว่า 100 ล้านคน แต่ไม่มีการติดเชื้อมานานกว่า 180 วัน เป็นต้น มีระบบการจัดการโควิด-19 ดี และทำความตกลง (MOU) ร่วมกัน ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ทำการกักตัวเองที่บ้าน (Home Quarantine) 14 วันก่อนเดินทาง และดำเนินการผ่านบริษัททัวร์ โดยเลือกจากคนต่างชาติที่มีกำลังซื้อ กลุ่มพำนักระยะยาว และกลุ่มทำงาน
          การเตรียมความพร้อมของประเทศที่จะดำเนิน การกักกันพร้อมท่องเที่ยวระดับพื้นที่ จังหวัดต้องทำเส้นทางที่จะเปิดให้ไปท่องเที่ยวอย่างจำกัด ไม่ปะปนกับประชาชน เช่น แต่ละวันจะไปพื้นที่ท่องเที่ยวตรงไหนของจังหวัด โดยทำเป็นแพคเกจให้กับทางบริษัททัวร์
         นอกจากนี้ต้องสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจและมั่นใจในการดำเนินการ โดยมอบหมายให้กองสุขภาพระหว่างประเทศ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานจังหวัดที่สนใจในการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามา จนกว่าจังหวัดมีความพร้อมและประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจและยอมรับ
        รวมถึงต้องมีสายการบินตรง จัดทำแพคเกจท่องเที่ยว เน้นเศรษฐกิจในชุมชน มีบริการที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพปลอดโรคโควิด 19 เช่น กิจการนวด/สปา การจัดผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหารสุขภาพต้านไวรัส ขณะที่โรงแรมที่พักจะเป็นโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA  และ มีอุปกรณ์ติดตามนักท่องเที่ยว
        เบื้องต้นได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีในหลักการ ซึ่งการท่องเที่ยวรูปแบบนี้เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสามารถเพิ่มขยายพื้นที่ แต่ยังยึดหลักความปลอดภัยของประชาชนในประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า กรุ๊ปแรก นักธุรกิจ ‘ซีพี’ ในจีน ควักจ่าย หัวละ 1.7 แสน
สายการบิน ขยับรับ "สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า"
เปิดลิสต์ 73 โรงแรมหรู รับคนไทยมีตังค์-ต่างชาติ ต้องจ่ายเท่าไหร่กักตัว14วัน
ชงครม.ออกวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ 90วัน รับลองสเตย์ต่างชาติ