กองทัพบก เกาะติดม็อบ 14 ตุลา ชุมนุมคณะราษฎร 2563

14 ต.ค. 2563 | 06:59 น.

กองทัพบก เกาะติดม็อบ 14 ตุลา “ผบ.ทบ.” ตั้ง “พล.อ.ธรรมนูญ วิถี” ผู้ช่วย ผบ.บท.เป็นปธ.ศปก.ทบ.ติดตามสถานการณ์ประจำวัน พ่วง ผู้บัญชการเหตุการณ์เฉพาะกิจติดตามการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร 2563  

14 ตุลาคม 2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) มีรายงานว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบหมายให้ พล.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) เพื่อติดตามสถานการณ์ประจำวัน พร้อมทั้งแต่งตั้งให้เป็น ผู้บัญชาการเหตุการณ์เฉพาะกิจติดตามการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภาพรวมให้กับประชาชนที่เดินทางเฝ้ารอรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีในช่วงเย็น ขณะที่พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้เดินทางเข้าบก.ทบ.เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่ 

ม็อบ 14 ตุลา "แกนนำคณะราษฎร" จี้ "นายกฯ" ต้องลาออก

"พุทธอิสระ"ห้ามม็อบ 14 ตุลา คณะราษฎร แตะหลักชัยประเทศ 

4 ทศวรรษ จากม็อบ 14 ตุลา 16 ถึง ม็อบ 63 จุดร่วมที่หายไป

 

ขณะที่มีรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้า บก.ทบ. ฝั่ง ถ.ราชดำเนิน ซึ่งเป็นเส้นทางเสด็จฯ และคาดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนผ่านไปยังทำเนียบรัฐบาลนั้น ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนสวมใส่เสื้อเหลืองและเจ้าหน้าที่จิตอาสาทั้งทหารและตำรวจที่มารอเฝ้ารับเสด็จฯ ทยอยมาเดินทางเข้ามานั่งจับจองพื้นที่ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า ไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

 

โดยบรรยากาศยังคงเรียบร้อย มีเจ้าหน้าสารวัตรทหารและพลทหารที่เข้าเวรทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดทั้งวัน ซึ่งประตูด้านหน้า บก.ทบ.ยังเปิดให้ใช้เข้า-ออกได้ตามปกติ เช่นเดียวกับประตูด้านหลังฝั่ง ถ.นครราชสีมา แต่มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณป้ายและสัญลักษณ์กองทัพบกตรงประตูทางเข้า-ออกด้านหน้า รวมถึงนำสแลนสีดำมาบังไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้คนไม่หวังดีมาทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ด้านหน้าป้ายดังกล่าว

 

นอกจากนี้กองทัพบกยังเตรียมรถน้ำและรถดับเพลิงจากกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) รถประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชนติดโทรโข่ง รถยนต์และรถตู้ตัดสัญญาณระเบิดของเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) จากกรมสรรพาวุธทหารบก รถพยาบาลจากรพ.พระมงกุฎเกล้ามา รวมถึงรั้วลวดหนามหีบเพลงมาตรียมความพร้อมไว้ เพื่อรับรองสถานการณ์หากเกิดความรุนแรงขึ้น อีกทั้งยังมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติการจิตวิทยาส่วนหนึ่งไว้ด้วย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบบก.ทบ.และภายในบก.ทบ. มีเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าสังเกตการณ์ผ่านระบบกล้องวงจรปิดที่ความคมชัดตลอดเวลา

 

ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ประเมินสถานการณ์ในวันนี้น่าจะไม่มีอะไรเพราะทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น หากการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ส่วนกลุ่มประชาชนเสื้อเหลืองเองก็ไม่ได้ต้องการมาเผชิญหน้าแต่มารวมตัวกันเพื่อถวายความจงรักภักดี ทั้งนี้ การทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นหลัก และเชื่อว่า จะสามารถควบคุมได้

 

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.มีรายงานว่า เกิดเหตุปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมมีผู้บาดเจ็บหลายราย