จับตา ศาลฯนัดบีทีเอส-รฟม.ไต่สวน ปมรื้อทีโออาร์สายสีส้ม วันนี้

14 ต.ค. 2563 | 04:22 น.

บีทีเอส-รฟม.ลุยขึ้นศาลปกครอง หลังศาลฯนัดไต่สวนคดีแก้ทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดนัดตัดสินภายใน1-2สัปดาห์ ด้านรฟม.ลั่นหากคดีถูกคุ้มครอง กระทบการประมูลโครงการฯถูกระงับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ต.ค.) เวลา 10.00 การนัดไต่สวนของศาลปกครองกลางครั้งนี้ ถือเป็นการนัดไต่สวนครั้งแรกกรณี บีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคา หลังจากที่มีการเปิดขายซองประมูลไปแล้ว ทำให้บีทีเอสจึงได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนเอกสารเพิ่มเติมการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ดังกล่าว และขอให้คุ้มครองการประมูลฉุกเฉิน

ทั้งนี้ตามกระบวนการศาลปกครองกลางที่ผ่านมา คาดว่าภายหลังนัดไต่สวนครั้งนี้ จะมีการนัดตัดสินคดีดังกล่าวอีกครั้ง คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมารฟม.ยังตั้งเป้าด้วยว่า หากศาลตัดสินรับคุ้มครองฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้กระบวนการประกวดราคาถูกระงับออกไปก่อน  รฟม.จะยื่นอุทธรณ์คำร้อง และหากศาลมีคำพิพากษาตัดสินไม่รับคุ้มครองฉุกเฉินตามที่บีทีเอสยื่นร้องนั้น รฟม.ก็จะเดินหน้าตามขั้นตอนประกวดราคาตามเดิม โดยมีเป้าหมายเปิดรับข้อเสนอเอกชนในวันที่ 9 พ.ย.นี้