ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม

14 ต.ค. 2563 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันดิบในจีนปรับเพิ่ม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 14 ตุลาคม 2563

 

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังประเทศจีน ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก รายงานตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ก.ย. 63 ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 5.5 หรือ 11.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน  จาก 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ ปิดลบ 157.71 จุด วิตกข่าวระงับทดลองวัคซีนโควิด

ราคาทอง ร่วงหนัก 34 ดอลลาร์ หลุด 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์

 

- การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังกดดันความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มโอเปกปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบในปี 2564 ปีหน้าลงต่อเหลือเพียงเติบโต 6.54 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 96.84 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดตัวเลขคาดการณ์ลงจากเดือนก่อนหน้าราว 0.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

- อุปทานน้ำมันดิบคาดว่าจะถูกกดดัน หลังคนงานเริ่มกลับไปทำงาน ณ แท่นขุดเจาะอ่าวเม็กซิโก สหรัฐฯ ต่อ หลังถูกพายุเฮอร์ริเคนเดลต้าถล่ม จนทำให้มีการอพยพคนงานออกจากแท่นการผลิต 281 แท่น และหยุดดำเนินการผลิตราว 1.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 92 ของกำลังการผลิตในอ่าวเม็กซิโก  ขณะที่กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร จะทำการปรับเพิ่มกำลังการผลิตตั้งแต่ ม.ค. 64 ปีหน้าเป็นต้นไป

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับเพิ่มจากการส่งออกของจีน ขณะที่อุปสงค์ยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดโดยเฉพาะประเทศมาเลเซียที่มีการออกมาตรการปิดเมือง

 

 ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาด ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) ขานรับข่าวจีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 40.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 42.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้ง หลังจากสำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้าน้ำมัน 11.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 17.5% เมื่อเทียบรายปี โดยจีนนับเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก