ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

14 ต.ค. 2563 | 00:12 น.

วงการนางงามมีการประกวดรอบ “พรีลิม” (preliminary) เป็นการประกวดรอบเก็บคะแนนก่อนเข้าสู่รอบสุดท้ายของวันจริง ถ้าหากเป็นกีฬาก็อาจจะเรียกว่าเป็นการแข่งขันรอบ “อุ่นเครื่อง” และสำหรับการชุมนุมของกลุ่ม “คณะราษฎร 2563” ที่เริ่มลั่นกลองระดมพลแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ก็ถือเป็นการ “อุ่นเครื่อง” ที่ร้อนแรง ชุลมุน และชวนระทึก ก่อนที่การชุมนุมใหญ่จะมีขึ้นในวันนี้ (14 ต.ค.)

 

เรามาดูสรุปเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  

 

11.45 น. กลุ่มมวลชนกลุ่มย่อยนำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” จากกลุ่มอิสานสิบ่ทน พร้อมแนวร่วมจำนวนหนึ่งได้รวมกลุ่มตั้งเต็นท์ 2 หลัง จัดทำเวทีพร้อมรถเครื่องเสียงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ ถนนราชดำเนิน มีการนำอุปกรณ์สัมภาระต่าง ๆ เข้าไว้ภายในเต็นท์ เตรียมตั้งที่พักค้างคืนเพื่อการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค.

 

ด้านพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยันไม่อนุญาตให้ค้างคืน และหากจะมีการเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมสาธารณะตามกฎหมาย ตำรวจมีแผนรับมือและมีการตั้งด่านความมั่นคง 14 จุดชานเมืองก่อนเข้าสู่กทม.

ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

- - - - - - - - - -

15.00 น. เจ้าหน้าที่พยายามเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอคืนพื้นที่แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอม จึงเริ่มมีการกระชับพื้นที่ก่อนบุกเข้าจับกุมแกนนำที่กำลังปราศรัยบนเวที จนเกิดความชุลมุน ตำรวจนำผู้ชุมนุมและแกนนำรวมจำนวน 21 คน ซึ่งรวมทั้งไผ่ ดาวดิน และแอมมี่ The Bottom Blues หรือ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์  ขึ้นรถผู้ต้องขังที่จอดรออยู่ มีความพยายามขัดขวางโดยผู้ชุมนุม และขณะชุลมุนมีผู้นำสีน้ำเงินมาสาดใส่เจ้าหน้าที่

 

ไผ่ ดาวดิน ไลฟ์สดขณะอยู่ในรถห้องขัง ระบุว่านอกจากเขาและแอมมี่ บนรถมีผู้ถูกควบคุมตัวอีก 19 คน กำลังถูกพาไปที่ ตชด.ภาค1

ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

- - - - - - - - - -

16.00 น. ตำรวจประกาศว่า ขณะนี้กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ รื้อเต็นท์ และยึดเครื่องเสียงออกไป ขอให้ทุกคนกลับบ้าน เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

 

พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยันมีการควบคุมตัว ไผ่ ดาวดิน แอมมี่ The Bottom Blues และผู้ชุมนุมบางส่วนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จริง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะฯ ไม่มีการแจ้งต่อเจ้าพนักงาน และมีการกระทำผิดกฎหมายในฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่คุมตัวบุคคลเหล่านี้ส่งพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหารวม 8 ข้อหา คือ

1. ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ป.อาญา มาตรา 368 จำคุก 10 วัน ปรับ 5,000

2. มั่วสุม 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ป.อาญา มาตรา 215

3. กีดขวางจราจร พ.ร.บ.ทางบก มาตรา 114+148 ปรับ 500

4. กีดขวางขยะ พ.ร.บ.ความสะอาด ม.19, 39, 40, 32

5. สาดสีลงพื้นถนน พ.ร.บ.ความสะอาด มาตรา 12

6. กีดขวาง ป.อาญา มาตรา 385 ปรับ 5,000

7. สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ทำให้เสียทรัพย์ ป.อาญา มาตรา 358

8. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 มาตรา 4 และ 9

ลำดับเหตุการณ์ชุมนุม 13 ตุลา “พรีลิม” ระทึกก่อนชุมนุมใหญ่คณะราษฎร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน “ม็อบคณะราษฎร 14 ตุลา” เปลี่ยนเวลาเริ่มชุมนุมเป็น 8 โมงเช้า

ตำรวจตั้ง 8 ข้อหา 21 แกนนำม็อบ

"ร.ร.สตรีวิทยา" ประกาศหยุดเรียน 14 ต.ค. เลี่ยงม็อบ 


17.36 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เดินทางมาที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยใช้พื้นที่บริเวณสกายวอล์กปราศรัยถึงกรณีที่ตำรวจควบคุมตัว “ไผ่ ดาวดิน” และแกนนำคนอื่น ๆ ของคณะราษฎรที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้น นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎรได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งเหตุที่ผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถูกจับกุมตัว พร้อมเชิญชวนประชาชนให้ไปร่วมชุมนุมกดดันตำรวจให้ปล่อยแกนนำที่ถูกจับกุม โดยนัดหมายรวมตัวกันเวลา 18.00 น. ที่หอศิลป์ ก่อนจะไปทวงถามความปลอดภัยของผู้ที่ถูกจับกุม ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

17.50 น. ตำรวจเตือนผู้ชุมนุมบริเวณสกายวอล์กว่า การชุมนุมบริเวณนี้ผิดกฎหมาย เพราะอยู่ในระยะ 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน พร้อมแจ้งให้ยุติการชุมนุม แต่มวลชนไม่ยอม และตะโกนตอบโต้ จนตำรวจต้องหยุดการแจ้งเตือน ด้านผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทยอยเคลื่อนขบวนไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่บริเวณหอศิลป์ โดยมีการปราศรัยไปตลอดทาง

- - - - - - - - - -

18.21 น. ตำรวจตั้งแนวบริเวณทางเชื่อมสกายวอล์กระหว่างรถไฟฟ้าสถานีสนามกีฬาแห่งชาติกับบริเวณแยกปทุมวัน โดยนายพริษฐ์ นำมวลชนมาเจรจา จากนั้นนำมวลชนตั้งแถวเพื่อเดินไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริเวณสกายวอล์กหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชู 3 นิ้วเพื่อให้กำลังใจมวลชนที่ปักหลักอยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ตำรวจที่อยู่บนสกายวอล์กพยายามห้าม

- - - - - - - - - -

19.25 น. นายพริษฐ์ แจ้งมวลชนว่าตำรวจยอมถอยร่นแนวกั้น และกำลังเข้าไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มวลชนที่มาชุมนุมสามารถรวมตัวอยู่บนทางเท้า และลดผลกระทบต่อการจราจรของผู้ใช้รถบริเวณนี้ เหตุการณ์ตึงเครียดอีกครั้งเมื่อมวลชนที่เคลื่อนขบวนมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินทางถึงหน้าบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีการสาดสีใส่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- - - - - - - - - -

20.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มบุกประชิดรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการเขย่ารั้วที่ปิดอยู่ และพ่นสี ขณะที่ตำรวจประกาศขอให้ผู้ชุมนุมหยุดการทำลายทรัพย์สินของราชการ

- - - - - - - - - - -

20.37 น. นายพริษฐ์ (เพนกวิน) ประกาศพักการชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยแจ้งว่า เพื่อถนอมแรงในการต่อสู้ และขอนัดชุมนุมต่อในวันที่ 14 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปิดการชุมนุมด้วยการตะโกนว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" ร่วมกัน

- - - - - - - - - -

20.55 น. หลังประกาศพักการชุมนุมบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังทยอยเดินทางกลับ รถปราศรัยคันหนึ่งของผู้ชุมนุมเกิดน้ำมันหมด จึงมีการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกันเข็นรถ ซึ่งทำให้รถสามารถมุ่งหน้าต่อไปได้