อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด"อ่อนค่า"

14 ต.ค. 2563 | 00:26 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทผันผวนตามเงินหยวนจีน (CNY) ที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางจีน (PBoC) จะแทรกแซงให้อ่อนค่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.26 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.10-31.30 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่าในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเข้าสู่ช่วงพักฐานดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.63% เนื่องจากตลาดกลับมากังวลว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐผ่านนโยบายการคลังมีความไม่แน่นอน ขณะที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปก็ย่อตัวลง 0.55% ด้วยความกังวลว่าสหภาพยุโรปและอังกฤษอาจไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้จากการเจรจาล่าสุด

อย่างไรก็ดีภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาเป็นบวกขึ้นเล็กน้อย โดยล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF รายงานมุมมองเศรษฐกิจโลกประจำเดือนตุลาคม 2020 “ดีขึ้น” กว่าการประเมินครั้งก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจในหลายประเทศกลับมาเปิดทำการได้ โดย IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัว 5.2% ในปี 2021 ด้วยเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่จะฟื้นตัว 3.9% และประเทศกำลังพัฒนาถึง Emerging Markets ที่คาดว่าจะกลับมาขยายตัวถึง 6.0%

ด้านตลาดเงินเลือกตอบรับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นระยะสั้นด้วยมุมมองปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลง 5bps มาที่ 0.73% และดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น 0.5% โดยมีดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ที่อ่อนค่าลงมากที่สุด 0.8% และราคาทองคำแกว่งตัวอยู่ในระดับ 1891 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นกลับมาเคลื่อนไหวผันผวนตามเงินหยวนจีน (CNY) ที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางจีน (PBoC) จะแทรกแซงให้อ่อนค่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กดดันให้สกุลเงินเอเชียอื่นๆถูกเทขายไปพร้อมกันด้วย ส่วนในวันนี้ ภาพตลาดการเงินที่ปิดรับความเสี่ยง ถือว่าไม่เป็นบวกกับเงินบาท จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการอ่อนค่าต่อในระยะสั้น

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ในกรอบประมาณ 31.21-31.28 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเปิดตลาดเช้านี้ (14 ต.ค.) โดยเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าลง ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ปรับตัวขึ้นในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้าน COVID-19 ของสหรัฐฯ ประกาศระงับการทดลองในเฟส 3 ชั่วคราว ประกอบกับการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงไร้ข้อสรุป โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอมาตรการวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ของทำเนียบขาว นอกจากนี้ตลาดในประเทศยังรอติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มการเมืองในวันนี้ด้วยเช่นกัน 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 30.85-31.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย.