กกต.เคาะ 20 ธ.ค.63 เลือกตั้ง “อบจ.”

12 ต.ค. 2563 | 11:29 น.

มติกกต.เคาะ 20 ธ.ค.63 เลือกตั้งนายก-สมาชิกก อบจ. เปิดรับสมัคร 2-6 พ.ย.

 
วันนี้ ( 12 ต.ค.63) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงว่า หลังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งต่อสำนักงาน กกต. ว่าคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ต.ค.มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน 


ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกและนายกอบจ. ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ และมีมติเห็นชอบในหลักการโดยในวันจันทร์ที่ 26 ต.ค. จะเป็นวันที่กกต.ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.  โดยให้รับสมัครในวันที่ 2-6 พ.ย. และเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.

 


 

 


ทั้งนี้การที่ กกต. จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกและนายกอบจ.ในวันที่ 26 ต.ค.นั้น เนื่องจากต้องมีระยะเวลาในการปรับปรุงรายชื่อ กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นปัจจุบัน เพราะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ทำให้กระทบต่อรายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาเข้ามาเป็น กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงต้องมีการปรับปรุงรายชื่อเพื่อเสนอกกต.กลาง พิจารณาแต่งตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งดังกล่าวได้ 


ประกอบกับสำนักงานกกต.จะจัดให้มีการจัดประชุมชี้แจงแก่ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อชี้แจงและซักซ้อมการดำเนินการตามแผนการจัดการเลือกตั้งที่กกต.ให้ความเห็นชอบแล้ว ในระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค. 


อย่างไรก็ตาม เมื่อกกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.แล้ว  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิก และ นายกอบจ. ซึ่งประกาศดังกล่าวฯ ต้องกำหนดวันเลือกตั้งให้อยู่ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 26 ต.ค. ที่กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.