ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำจัดขยะติดเชื้อ สกัดโควิด-19

12 ต.ค. 2563 | 09:31 น.

ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19

12 ตุลาคม 2563 นางสาวไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ โดยมีสาระสำคัญ กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข สามารถประกาศกำหนดประเภทมูลฝอยติดเชื้อ หรือแหล่งกำเนิด เพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้เดิมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.เห็นชอบ เติมเงินบัตรคนจน-คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน

ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.กระท่อม ห้ามโฆษณา-ห้ามขายเด็กต่ำกว่า 18

ครม.อนุมัติงบ 1.14 หมื่นลบ.ให้ กปภ. เพิ่มศักยภาพผลิตน้ำประปา 6 โครงการ 

สปสช-ธ.กรุงไทย เปิดตัว "เป๋าตังสุขภาพ" จองคิวตรวจ นำร่อง กทม.ดีเดย์ 15 ต.ค.นี้ 

 

พร้อมกำหนดให้ผู้ก่อกำเนิดมูลฝอยติดเชื้อที่กำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ณ แหล่งกำเนิด ต้องมีการจัดเก็บและบันทึกข้อมูลปริมาณมูลฝอยติดเชื้อทุกครั้ง

 

 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้ก่อกำเนิดมูลฝอยติดเชื้อที่ขนมูลฝอยติดเชื้อไปกำจัดภายนอกหน่วยงาน ผู้รับขน และผู้รับกำจัด ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมกำกับการขนมูลฝอยติดเชื้อเพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งมูลฝอยติดเชื้อ และกฎหมายยังกำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานทางชีวภาพภายหลังการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อด้วย

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานถึงที่มาของการเสนอกฎหมายฉบับนี้ เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก ก่อให้เกิดมูลฝอยติดเชื้อจำนวนมากจากการรักษาพยาบาล และการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ ในสถานพยาบาลและห้องปฏิบัติการเชื้ออันตราย

 

รวมถึงสถานพยาบาลชั่วคราวหรือสถานที่ซึ่งจัดไว้สำหรับการกักกันหรือแยกสังเกตอาการ ซึ่งมูลฝอยติดเชื้อที่เกิดขึ้นนี้จำเป็นต้องได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ หากจัดการไม่ถูกต้องอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้