“สมพงษ์”คุมเองวางคนสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

12 ต.ค. 2563 | 08:44 น.

“เพื่อไทย” วางคนจัดทัพ 10 ด้านดำเนินงาน พร้อมเตรียมสู้เลือกตั้งท้องถิ่น “สมพงษ์”ชี้พรรคร่วมฝ่ายค้านต่างคนต่างส่งคนลงท้องถิ่น

 

วันนี้(12 ต.ค.63)  ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า  พรรคได้ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค  เป็นประธาน


สำหรับสาระหลักในการประชุมคือ  พรรคให้ความสำคัญในการเร่งมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบให้กรรมการบริหารพรรค เพื่อเริ่มทำงานให้ทันกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน สอดรับกับสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยพรรคจะผนึกกำลังกับพี่น้องประชาชน สรรหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อฝ่าวิกฤติของประเทศไปด้วยกัน


นอกจากกรรมการบริหารพรรคที่จะมอบหมายงานให้แล้ว พรรคยังระดมทรัพยากรบุคคลของพรรคมาช่วยกันทำงาน เป็นการผนึกกำลังจากรุ่นสู่รุ่น ระหว่างความรู้และประสบการณ์ของรุ่นผู้ใหญ่ กับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆ และความมุ่งมั่นที่เปี่ยมด้วยพลังของรุ่นน้องๆ ทั้ง 2 รุ่น จะจับมือกันเดินหน้าแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชน โดยยึดหลักการกระจายอำนาจ และร่วมกันกำหนดงานด้านต่างๆ เบื้องต้นได้แบ่งคณะทำงาน ดังนี้
 

 

1.คณะทำงานกิจการสภา ผู้รับผิดชอบ ประกอบด้วย หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และประธานวิป โดยมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นเลขานุการ 


2.คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจมีความรุนแรงและจำเป็นต้องรวบรวมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในหลากหลายมิติเศรษฐกิจ พรรคจึงมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค มาช่วยกันรับผิดชอบในมิติต่างๆ


3.คณะทำงานด้านนโยบายและวิชาการผู้รับผิดชอบ มี นายนพดล ปัทมะ เป็นหลัก และให้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค เป็นเลขานุการคณะนี้


4.คณะทำงานด้านการสื่อสารการเมือง และกองโฆษก ผู้รับผิดชอบ คือนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค มีนายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค เป็นเลขานุการ

 

5.คณะทำงานด้านการพัฒนาฐานสมาชิก ผู้รับผิดชอบ คือ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการพรรค และมี นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค เป็นเลขานุการคณะ 

 

6.คณะทำงานพัฒนาพื้นที่เลือกตั้ง ผู้รับผิดชอบ คือ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคโดยจะจัดแบ่งโซนภาคเพื่อบริหารจัดการเขตเลือกตั้ง และจะมอบหมายให้มีกรรมการบริหารพรรคมาช่วยทำงานในพื้นที่ที่ตนถนัด

 

7.คณะทำงานบริหารและพัฒนากิจการพรรค ผู้รับผิดชอบ คือ เลขาธิการพรรค และผู้อำนวยการพรรค

 

8.คณะทำงานด้านกฎหมายผู้รับผิดชอบ คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค 
9.คณะทำงานด้านต่างประเทศผู้รับผิดชอบ คือ นางนลินี ทวีสิน


 
10.คณะทำงานเครือข่ายและแนวร่วมกลุ่มวิชาชีพต่างๆ ผู้รับผิดชอบ คือ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

 


นอกจากนี้ พรรคเตรียมตั้งคณะอำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับ ซึ่งหัวหน้าพรรค จะเป็นประธานคณะ และเลขาธิการพรรค จะรับหน้าที่เลขานุการคณะ เพื่อให้พร้อมทำงานทันทีที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งท้องถิ่น 


ขณะเดียวกัน พรรคจะร่วมกับประชาชน ช่วยกันหาวิธีรับมือมหาวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังมาถึง พบกับทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ในงาน “เพื่อไทย Talk” เรื่อง “คิดใหม่ ทำใหม่ กู้มหาวิกฤติเศรษฐกิจไทย” ในเบื้องต้นจะจัดในวันพุธที่ 21 ตุลาคมนี้

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคจะจัดสัมมนา ส.ส.ของพรรค เพื่อระดมความคิดเห็นหลังจากที่มีการปิดสมัยประชุมสภา และส.ส.ได้ไปรับฟังข้อเรียกร้องจากประชาชนมา รวมทั้งเตรียมความพร้อมเรื่องการทำงานของส.ส.ทั้งใน และนอกสภา โดยคาดว่าจะจัดช่วงสิ้นเดือนตุลาคม ก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมในเดือนพฤศจิกายน


ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่องการส่งตัวผู้สมัครหรือไม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค กล่าวว่า คงจะมีการพูดคุยเพื่อหารือกันเท่านั้น ซึ่งต่างคนต่างก็ต้องส่งกันไป เพราะต่างคนต่างก็อยากทำพื้นที่ของตัวเองสำหรับ กทม.ยังมีเวลาอีกระยะหนึ่งที่เราจะสามารถปรึกษาหารือกัน 


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นทุกเขตหรือไม่ อย่างไร นายประเสริฐ  กล่าวว่า สำหรับในจังหวัดที่มีผู้ส.ส.ของพรรค ให้ ส.ส.เป็นผู้ลงมติว่าจะส่งใคร ไม่มีปัญหา โดยให้ยื่นเป็นมติมา แต่หากมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็ให้ส่งในนามอิสระ
“เราจะพยายามส่งให้ได้ทุกจังหวัด แต่ต้องดูปัจจัย เพราะเราไม่มีส.ส.ทุกจังหวัด ก็ต้องดูความพร้อมด้วย เนื่องจากเวลาเหลือน้อยมาก”นายสมพงษ์ กล่าว