พลิกโฉม "ขอนแก่น" บิ๊กทุนปักหมุด ดันที่ดินพุ่ง6ล้าน/ไร่

12 ต.ค. 2563 | 06:16 น.

เปิด 2 ทำเลทอง พลิกขอนแก่น หนีโควิด บิ๊กเนม เอพี-พฤกษา-ศุภาลัย ตบเท้า ยึดทำเลทางเชื่อมสนามบิน ขอนแก่น ดันราคาที่ดินพุ่ง 6 เท่าจาก 1ล้านบาท ขยับ 6 ล้านบาทต่อไร่ เผยมีศักยภาพสูง อนาคตมีรถไฟฟ้าพาด ผ่อน ท้องถิ่น ลงขัน ปั้นเมืองใหม่ 200 ไร่บนที่ดินสถานีวิจัยข้าว

 

 

 

 

                ขณะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ อย่างขอนแก่น กลับมีนักลงทุนดีเวลอปเปอร์ ตบเท้าเข้าพื้นที่ปักหมุดโครงการ เจาะกำลังซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่ กันอย่างคึกคัก จากศักยภาพ ของเมืองและความพร้อมด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ ที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนกว่า หัวเมืองอื่น จึงเกิดความมั่นใจ ทั้งรถไฟทางคู่ การ ขยาย สนามบิน อาคารผู้โดยสาร  รองรับการเดินทางนักท่องเที่ยวเพิ่มจาก ปีละ 2 ล้านคนเป็น 5 ล้านคน ขณะเดียวกันยังมีการลงขันของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนทองถิ่นอปท.ในพื้นที่ตั้งบริษัทพัฒนาเมือง พื้นที่เชิงพาณิชย์ รอบสถานี และก่อสร้าง รถไฟฟ้ารางเบาสายเหนือใต้ (สำราญ-ท่าพระ) เฟสแรก วิ่งไปตามถนนมิตรภาพภยในปีนี้ มีระยะทาง 26 กิโลเมตร จากเป้าหมาย 5 สายทาง และมีแผนเชื่อมโยงเส้นทาง ระยะที่2 เข้าสู่ตัวสนามบินร่นระยะการเดินทางแก้ปัญหารถติดในเขตเมือง

 

ทางเข้าสนามบินเดือด

                ล่าสุด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แถวหน้าของเมืองไทย บริษัท เอพี ไทยแลนด์ ซื้อที่ดินจำนวนกว่า 40 ไร่ เมื่อปีก่อน พัฒนาบ้านแนวราบ แบรนด์อภิทาวน์ ยึดทำเลทองใหม่เส้นทางเชื่อมสนามบินที่อยู่ระหว่างขยายอาคารผู้โดยสารแม้ว่าเป็นเส้นทางที่มีระยะทางเพียงสั้นๆ 1 กิโลเมตรแต่มองว่า เป็นทำเล ใหม่ที่ดึงดูดความสนใจ ลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่ต้องติดต่อเดินทางผ่านสนามบินเป็นประจำอีกทั้งกลายเป็นทำเลไพรเวตโซนซึ่งเหมาะพัฒนาเป็นบ้านแนวราบสำหรับผู้ที่ต้องความสงบ

                ขณะการแข่งขันประเมินว่ายังไม่สูงมากเนื่องจากก่อนหน้านี้มีบมจ.ศุภาลัยเข้าพัฒนาโครงการอาจจะมีแลนด์แบงก์ นับ100 ไร่ ขยายเฟสขึ้นโครงการ ตั้งอยู่ห่างจาก ค่ายเอพีไม่มากนักเช่นเดียวกับค่ายพฤกษาที่ตั้งอยู่เยื้องกับค่ายเอพี ขณะดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่น มักซื้อที่ดิน จำนวนมาก กระจายอยู่บริเวณด้านในซึ่งเป็นถนนสายย่อย แม้ราคาบ้านจะถูกกว่าแต่มองว่าอาจกระทบกำลังซื้อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

                ขณะค่ายใหญ่มักได้เปรียบเนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าในมืออีกทั้งยังได้ลูกค้าจากกลุ่ม ที่ทำงานสนามบิน มหาวิทยาลัย ขอนแก่นและเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลจาก โรงพายาบาบล ศรีนครินทร์ ที่มีเป้าหมาย เป็นอับทางการแพทย์ เพิ่มเตรียมผู้ป่วย 5,000 เตียง เชื่อมโยงระดับนานาชาติ เข้าใจว่าจะมีคนเข้าพื้นที่นี้จำนวนมากในอนาคต

               

พลิกโฉม "ขอนแก่น" บิ๊กทุนปักหมุด ดันที่ดินพุ่ง6ล้าน/ไร่

 

 นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่ามองว่าทำเลถนนเชื่อม สนามบิน มีศักยภาพสูง อีกทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รัฐ มีความเป็นรูปธรรม มากที่สุดเมื่อเทียบกับหลายจังหวัด รวมถึงอนาคตบริเวณด้านหน้า โครงการจะมีรถไฟฟ้ารางเบาพาดผ่าน

                 สำหรับราคาที่ดิน นายรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ระบุว่าซื้อที่ดินเมื่อปีที่ผ่านมาและลงมือพัฒนาทันทีราคาที่ดิน ตก ไร่ละ 4-6 ล้านบาท

 

ที่ดินพุ่ง 6เท่า

                แหล่งข่าวจาก เอพีกล่าวว่า ที่ดินบริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นที่นาราคาก่อนหน้านี้ 1 ล้านบาทเศษต่อไร่ ก่อนที่จะมีการก่อสร้างถนน เป็นที่ดินตาบอด และเมื่อ ตัดถนนเปิดหน้าดิน ส่งผลให้ บริเวณนี้กลายเป็นทำเลทอง ซึ่งเปิดใช้เส้นทางเมื่อปีที่ผ่านมา โดยราคาขยับไปที่ไร่ละ 4-6 ล้านบาท สูงกว่า 6 เท่าตัว โดยบริษัทซื้อที่ดินและพัฒนาเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะราคาที่ดินมองว่าน่าจะขยับต่อเนื่องขณะค่ายใหญ่ที่มา

               

พฤกษา-ศุภาลัยตั้งรับ

                ยอมรับว่า การแข่งขนนอกจากจะรุนแรงในอนาคตแล้ว แม้จะเน้นแนวราบ ปักหมุด หัวเมืองใหญ่ อย่างขอนแก่น ในมุมกลับ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (CEO) สะท้อนว่า จากสถาการโดควิดในช่วงนี้ กำลังซื้อ ต่างจังหวัดอาจยังไม่ดีแต่อย่างไรก็ตามทำเลถนนเชื่อมเข้าสู่สนามบินเป็นทำเลที่ดีสะดวกสำหรับ ลูกค้าราคาที่ดินขยับสูง งแนวโน้มราคา 7-8 ล้านบาทต่อไร่ ขณะพฤกษาซื้อ ในราคา 4-6 ล้านบาทต่อไร่เช่นกัน

              

 

 

  “ฐานเศรษฐกิจ สอบถามฝ่ายขายโครงการศุภาลัย โมด้า แอร์พอต ขอนแก่น ระบุว่าลูกค้าให้การตอบรับดี เนื่องจาก ทำเล สนามบิน อยู่ห่างจา โรงพยาบาลศรีนครินทร์และ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพียง 8 กิโลเมตร

 

ปั่นทีโอดี200 ไร่

                นอกจากทำเลทองใหม่ ถนนเชื่อมสนามบินแล้ว จังหวัดขอนแก่นยังมีแผนนำที่ดิน 200 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีวิจัยข้าวแนวรถไฟฟ้าพัฒนาเมือง ใหม่ เปิดให้เอกชนเช่าพัฒนาหารายได้ระยะยาว เนื่องจากลงทุนรถไฟฟ้าเก็บค่าโดยสารเพียงอย่างเดียวไม่คุ้มทุน

                นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจว่า นอกจากแผนลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาที่เริ่ม เฟสแรกบนถนนมิตรภาพแล้วยังเตรียมแผน พัฒนาพื้นที่รอบสถานี หรือทีโอดี รูปแบบมิกซ์ยูส สร้างรายได้บนที่ดิน 200 ไร่ บริเวณสถานีศูนย์วิจัยข้าว เนื่องจากอยู่ในทำเลกลางใจเมืองถนนศรีจันทร์ ตัดถนนมิตรภาพ อยู่บริเวณห้าโรงพยาบาลขอนแก่นราม เยื้องห้างเซ็นทรัล ขอนแก่น ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ 40 ล้านบาทตอ่ไร่ขณะราคาตลาดสูงกว่า ถึง 2 เท่าตัว

                “ที่ดินแปลงนี้ เป็นที่ดินที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ และ เทศบาลจะขอให้สถานีวิจัยข้าว ออกจากพื้นที่โดย โดยอยู่ระหว่าง ขออนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะเดียวกันจัดหาที่แห่งใหม่ให้ 500 ไร่ แต่ยังไม่สามารถ บอกสถานที่ได้เกรงว่าจะมีการโก่งราคาขายที่ดิน

หน้า1หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3617