“กนอ.” คว้า 91.93 คะแนน ผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสปี 63

12 ต.ค. 2563 | 04:35 น.

“กนอ.” เผยผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐปี 63 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ 91.93 คะแนน

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ปี 63 กนอ.ได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA อยู่ที่ 91.93 คะแนน  จากสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ได้  88.57 คะแนน  โดยเฉพาะตัวชี้วัดด้านการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริตที่ กนอ.ได้รับคะแนน 100 คะแนนเต็ม 2 ปีต่อเนื่อง

ทั้งนี้  การเปิดเผยข้อมูล กนอ.ได้มีการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะและให้บริการผ่านระบบ e-service อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และง่ายต่อการเข้าถึง ขณะที่การป้องกันการทุจริต กนอ.แสดงเจตจำนงชัดเจนในแง่การบริหารงาน การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และมีแผนการปฏิบัติภายในองค์กรเพื่อป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบด้วยความโปร่งใส สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต มุ่งผลสัมฤทธิ์สูงสุด และคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในส่วนตัวชี้วัดอื่นๆ เช่น การปฏิบัติหน้าที่ ได้ 92.92 คะแนน สะท้อนถึงการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร กนอ.ที่ยึดมั่นในมาตรฐาน ความโปร่งใส และปฏิบัติงานตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างเคร่งครัด การใช้อำนาจ ได้ 90.68 คะแนน สะท้อนถึงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ที่เป็นไปอย่างยุติธรรมไม่เลือกปฏิบัติ หรือใช้อำนาจสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการใดๆ ที่ไม่ตรงกับการปฏิบัติงาน

“กนอ.” คว้า 91.93 คะแนน ผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสปี 63

การแก้ไขปัญหาการทุจริต ได้ 89.11 คะแนน ด้วยการทบทวนนโยบายการป้องกันการทุจริตและมีแผนงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของหน่วยงาน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยลดลงหรือไม่มีเลย คุณภาพการดำเนินงาน ได้ 88.60 คะแนน การให้บริการบนหลักการมาตรฐานและขั้นตอนอย่างเท่าเทียม ตรงไปตรงมา ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมเป็นหลัก

การใช้งบประมาณ ได้ 86.56 คะแนน มีการจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและเผยแพร่อย่างโปร่งใส และใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์โดยไม่เอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือพวกพ้อง การใช้ทรัพย์สินของราชการ ได้ 86.06 คะแนน มีการจัดทำแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของทางราชการอย่างถูกต้อง และมีการกำกับดูแล พร้อมตรวจสอบการใช้ทรัพย์สินของราชการและของหน่วยงาน 

การปรับปรุงการทำงาน ได้ 82.27 คะแนน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้เข้ามารับบริการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อให้ตรงกับความต้องการ และประสิทธิภาพการสื่อสาร ได้ 80.65 คะแนน การเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่สาธารณชนควรรับทราบ โดยสามารถเข้าถึงได้ง่ายและไม่ซับซ้อน เป็นข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงาน และการให้บริการของหน่วยงานด้วย เป็นต้น 

              “ตามที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ประเมิน ITA ปี 63 เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริตและเป็นกลไกสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยการประเมิน ITA ประจำปี 63 ภายใต้แนวคิด Open to Transparency ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานสำหรับการประเมิน ITA ที่มาจากการ เปิด2 ประการ คือ 1.การเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้สาธารณชนสามารถตรวจสอบได้ และ 2.การเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พนักงานของหน่วยงาน และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมประเมิน หรือแสดงความคิดเห็นได้ โดยมุ่งเป้าไปที่การให้หน่วยงานภาครัฐปรับปรุงพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในหน่วยงานภาครัฐ และดำเนินงานที่มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวมเป็นสำคัญ”

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า กนอ.เน้นย้ำการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลและการป้องกันการทุจริต เพื่อให้ กนอ.เป็นองค์กรที่โปร่งใสและรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้เป็นคนดีและเป็นคนเก่ง เพื่อพัฒนาและยกระดับการบริหารจัดการของ กนอ. ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลเกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริการให้เติบโตอย่างมีสมรรถนะและมีคุณธรรม เป็นที่เชื่อมั่นให้กับประชาชน และบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือ ความสุขของประชาชนที่ควบคู่ไปกับการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน 

              “กนอ.มุ่งมั่นทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวมเป็นสำคัญ เน้นปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลด้านนโยบายการป้องกันและต่อต้านการทุจริต การรับสินบน และความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการ กนอ.ทั้งนี้ เพื่อลดโอกาสเกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงาน ส่งผลให้ กนอ.สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้”