พายุ"หลิ่นฟา"อ่อนกำลัง จับตาพายุดีเปรสชัน"ทะเลจีนใต้" แนวโน้มทวีกำลัง

12 ต.ค. 2563 | 01:00 น.

พายุ"หลิ่นฟา"อ่อนกำลัง จับตาพายุลูกใหม่ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน)

วันที่ 12 ต.ค.63 เวลา 05.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 7 และเป็นฉบับสุดท้ายเรื่อง "พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) (มีผลกระทบถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2563)"

 

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (12 ตุลาคม 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “หลิ่นฟา” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณเมืองอัตตะปือ ประเทศลาว แล้ว ทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯประกาศเตือนฉบับ 7 พายุ“หลิ่นฟา” ฝนถล่มหนักภาคอีสานตอนล่าง

 

เช็กเส้นทางพายุ 3 ลูกถล่มไทย 11 -20 ต.ค.  

เช็กที่นี่ จุดเสี่ยง น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก จากพิษพายุโซนร้อน “หลิ่นฟา” 11-16 ต.ค.

 

แม้พายุ “หลิ่นฟา”ได้อ่อนกำลังลง  แต่ในประกาศฉบับเดียวกันนี้ ยังมีพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในระยะต่อไป คาดว่า จะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำในช่วงวันที่ 13 – 14 ตุลาคม 2563 ที่จะต้องจับตาต่อไป

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 11–12 ตุลาคม 2563 มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือขนาดเล็กงดการเดินเรือ

 

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สภาพอากาศจังหวัดและการบรรเทาสาธารณภัย เตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ ที่คาดว่ามีกำลังแรงตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัย

 

    

พายุ"หลิ่นฟา"อ่อนกำลัง จับตาพายุดีเปรสชัน"ทะเลจีนใต้" แนวโน้มทวีกำลัง