“สลค.” ดับเครื่องชน “สันติ” ตีกลับ 2 ข้อเสนอชงครม.ตัดหน้า “อาคม”

12 ต.ค. 2563 | 00:30 น.

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ “สลค.”ดับเครื่องชน “สันติ พร้อมพัฒน์” ตีกลับข้อเสนอ ตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่ บอร์ดกองทุนหมุนเวียน ดูแลเงินนอกงบ 4 ล้านล้าน

12 ตุลาคม 2563 กรณีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้อาศัยอำนาจในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ “รมว.คลัง” ทำหนังสือลงวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอวาระการแต่งตั้งผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คนใหม่ และแต่งตั้งกรรมในคณะกรรมการ(บอร์ด)นโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งดูแลเงินนอกงบประมาณกว่า 4 ล้านล้านบาท

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ทั้ง 2 วาระยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันนี้(12 ต.ค.) โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) พิจารณาแล้วมีความเห็นให้ส่งเรื่องคืนกระทรวงการคลังกลับไปพิจารณาอีกครั้ง เพราะหนังสือที่กระทรวงการคลังส่งมาถึงสลค. ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2563 เกิดขึ้นภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาเพียง 1 วัน ประกอบกับนายอาคมได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่แล้วเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2563

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงมีความเห็นว่าการเสนอวาระทั้ง 2 เรื่องให้ที่ประชุมครม. ควรเป็นข้อเสนอของนายอาคม เพราะนอกจากนายอาคมจะเป็นรมว.คลังแล้ว ยังเป็นประธานกรรมการ ธ.ก.ส. และประธานคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนโดยตำแหน่งตามกฎหมาย ดังนั้นการเสนอเรื่องให้ครม.พิจารณา จึงต้องมาจากข้อเสนอของนายอาคม ไม่ใช่นายสันติที่อ้างอำนาจรักษาการ รมว.คลัง