ความอ่อนไหวของการค้าชายแดน

11 ต.ค. 2563 | 21:50 น.

ความอ่อนไหวของการค้าชายแดน : คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์


          วันอาทิตย์ที่ 11 ผมตื่นเช้าขึ้นมา ก็ได้รับไลน์จากคุณเปิ้ล (น่าจะเป็นแฟนคลับท่านหนึ่ง) ได้ส่งภาพบรรยากาศของสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มาให้พร้อมทั้งคำบรรยายว่า “รถสินค้าทุกชนิดเข้าเมียนมาไม่ได้เลยค่ะ คนของทางพม่าประท้วงหนัก อาจจะเกิดจากการไม่ได้เจรจาหรือประชุมนอกรอบทั้งสองประเทศ ก่อนจะมีคำสั่งออกมาก็เป็นได้” ซึ่งผมก็รีบโทรศัพพ์ไปหาท่านประธานสภาหอการค้าจังหวัดตาก เพื่อขอสอบถามสถานการณ์และขอคำแนะนำจากท่าน ก็ได้รับคำตอบว่าเกิดการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ทางฝั่งเมียนมา และได้ดำเนินการเจรจาเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้เปิดด่านอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าผ่านเข้าออกประเทศได้แล้ว จึงโล่งอกไปทีครับ เพราะด่านนี้มีความสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศสูงมากครับ หากมีการปิดด่านหรือหยุดการค้าขายที่ด่านนี้ ทางเราจะเสียหายอย่างใหญ่หลวงเลยทีเดียวครับ

          ปัจจุบันนี้หลังจากเกิดการระบาดของเจ้าวายร้าย COVID-19 เป็นต้นมา ทุกๆ ประเทศล้วนแต่ได้รับผบกระทบอย่างมาก ยากจะหลีกเลี่ยงได้ คู่ค้าสำคัญของเราไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรืออเมริกา ล้วนแต่ได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เราจะไปหวังพึ่งพาอาศัยเขานั้นยากเกินกำลังเลยทีเดียวครับ อีกทั้งประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการค้าเราเอง ก็จ้องที่จะร่วมวงไพบูรณ์ ในการแกร่งแย่งชิงดีที่ขอส่วนแบ่งตลาดยุโรป อเมริกาของเราไป แต่ตลาดที่อยู่ใกล้เราที่มีชายแดนติดอยู่กับเราเช่น กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม เราควรอย่างยิ่งที่จะเก็บรักษาให้ดีๆ อย่าให้มีผลกระทบทางด้านความสัมพันธ์อันดีงามต่อกันโดยเด็ดขาด เพราะถ้าเราไม่ระมัดระวังให้ดี ประเทศที่เป็นคู่แข่งที่อยู่แดนไกล เขาจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาแย่งตลาดของเราไป เราจะมานั่งเสียใจก็ไม่มีประโยชน์นะครับ
 

ความอ่อนไหวของการค้าชายแดน
       

          ในปัจจุบันนี้มีเอกชนหลายหน่วยงานที่เร่งทำงานด้านสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเพื่อนบ้านกันอย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการการค้าชายแดน กลุ่มสภาธุรกิจต่างๆที่มีอยู่ทุกประเทศ อีกทั้งกลุ่มพ่อค้าชายแดนทุกๆ ด่าน ยังมีภาครัฐไม่ว่าจะเป็นกระทรวง ทบวง กรม ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทุกหน่วยงานจะทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ เพื่อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เจ็ดแปดเดือนมานี้ เราและเพื่อนบ้านเองก็ต่างประสบกับภัยร้ายจากโรคระบาด COVID-19 กันถ้วนหน้า จึงทำให้การค้าสะดุดหยุดลงมิใช่น้อย เราต่างก็ต้องทำงานหนักเพิ่มเป็นหลายเท่าตัว

          ที่พูดมาทั้งหมด มิบังอาจที่จะมาบ่นว่าเหนื่อย หรือมารำพึงรำพันว่ายากลำบาก เพียงแต่อยากจะบอกให้อีกหลายหน่วยงานที่มักจะใช้หลักนิติศาสตร์เดินหน้า โดยไม่มองหลักรัฐศาสตร์หรือหลักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยอาจจะออกนโยบายออกมา โดยไม่ทันได้คำนึงถึงผลที่จะตามมาทีหลัง ซึ่งจะทำให้เราต้องยากลำบากเกิดขึ้นตามมา

          ชายแดนทุกแห่ง ล้วนมีความละเอียดอ่อนที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในที่บางท่านไม่สามารถคาดการณ์ได้เสมอ ผมอยู่ในพื้นที่ชายแดนมาแต่อ้อนแต่ออก ทำการค้าชายแดนมาสามสิบกว่าปี ย่อมเห็นเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยต่างๆ ที่อยู่ใต้พรมเสมอ อยากจะบอกว่าบางครั้งเรื่องเล็กๆ น้อย อาจจะมองว่าเล็กน้อย แต่ประเทศชายแดนฝั่งตรงข้ามเขาไม่ได้มองว่าเล็กน้อย การเข้าใจผิดกันนิดเดียว เขาสั่งปิดชายแดนหรือระงับการเดินทาง เราก็หนักแล้วครับ ผลที่ตามมาเราเสียมูลค่าการค้าไปแล้วครับ เคยมีเหตุการณ์ที่เขาปิดชายแดนมาแล้วไม่รู้สักกี่ครั้ง แต่เรามักจะลืมเสมอ แล้วก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆ น่าเสียดายจริงๆครับ

          ผมขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่เกิดขึ้นที่ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ที่เกิดการเข้าใจผิดกันของผู้ปฎิบัติงานของทั้งสองประเทศ โดยมีการบังคับใช้นโยบายปิดด่านอนุญาตให้รถยนต์ข้ามได้แค่ 6 คัน พอทางฝั่งประเทศเขาสั่งแบบเดียวกับเรา รถยนต์ขนส่งน้ำมันตกค้างที่ด่านชายแดน แล้วเป็นไงละครับ เราก็เสียโอกาสค้าขายไปทันที กว่าจะเจรจากันสำเร็จ ก็ล่วงเลยไปอีกหลายวัน ประเทศเราขาดรายได้ไปเท่าไหร่แล้ว หรือที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ยังดีที่เจ้าหน้าที่ชุดประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา สามารถเข้าไปรีบแก้ไข อีกทั้งต้องขอขอบพระคุณทางคณะทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง ที่ลงไปทำ CSR ด้วยการมอบเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ให้แก้ทางเมืองเมียวดี รัฐกระหยิ่น ทำให้การเจรจาง่ายขึ้นมาอีกเยอะ ถ้าหากไม่มีดำเนินการที่ดีงามก่อนหน้านี้  ก็ยากจะคาดเดาจริงๆว่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ 
 

ความอ่อนไหวของการค้าชายแดน        

ความอ่อนไหวของการค้าชายแดน

          ในฐานะสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ผมอยากจะขอให้ทุกๆ หน่วยงานใจเย็นๆ ลงนะครับ ก่อนที่ท่านจะประกาศนโยบายอะไร หากมีการสอบถามหรือปรึกษากับทางฝั่งเขาบ้าง หรือทำการชี้แจงถึงเหตุความจำเป็นให้เขาเข้าใจก่อนก็จะไม่เกิดปัญหาตามมาจากความเข้าใจผิดกัน  จึงใคร่ขอให้กรุณาคิดให้รอบครอบ หรือถ้าท่านจะกรุณาสอบถามมายังหน่วยงานเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านล้วนมีความรู้ความสามารถที่น่าจะช่วยประสานงานให้ท่านได้อย่างแน่นอน หลังจากนั้นหากมีการสั่งการใดๆลงมา ภาคเอกชนพร้อมที่จะน้อมรับและนำไปปฎิบัติอยู่แล้วครับ ผมยังเชื่อว่าทุกคนคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติมาก่อนสิ่งใดๆ อยู่แล้ว และพร้อมสนับสนุนทางการเสมอครับ   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปันน้ำใจสู้ภัย COVID-19 ประเทศเมียนมา

ส่งความห่วงใยให้แก่เมียนมา

เพิ่มไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ COVID ระลอกสอง

COVID-19 ของจริงมาแล้ว

COVID-19 ระลอกสองในเมียนมา