“รมต.ต่างประเทศจีน”เยือน 5 ชาติอาเซียน ผนึกความร่วมมือ

11 ต.ค. 2563 | 10:34 น.

รมต.ต่างประเทศจีน เยือน “กัมพูชา-มาเลเซีย-ลาว-ไทย-สิงคโปร์” 11-15 ต.ค.นี้ กระชับความสัมพันธ์ในฐานะมิตร หุ้นส่วนความร่วมมือ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และคู่ค้าที่สำคัญ พร้อมช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ


วันนี้(11 ต.ค.63 ) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐจีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เดินทางไปเยือนกัมพูชา มาเลเซีย ลาว ไทย อย่างเป็นทางการและเปลี่ยนเครื่องไปยังสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ ๑๑ - ๑๕ ต.ค.๖๓ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้


๑. นางหวา ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ ๙ ต.ค.๖๓ ว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐจีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน จะเดินทางไปเยือนกัมพูชา มาเลเซีย ลาว ไทยอย่างเป็นทางการและเปลี่ยนเครื่องไปยังสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ ๑๑ - ๑๕ ต.ค.๖๓ ทั้งนี้ เนื่องจาก 


         ๑.๑ ประเทศในอาเซียนเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของจีน และเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือที่สำคัญในการร่วมกันสร้าง "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ในการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ โดยจีนและประเทศในอาเซียนได้เฝ้าดูและช่วยกันเพื่อเอาชนะความยากลำบากและเป็นแนวหน้าของการต่อสู้ระดับโลกเพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดและการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาด 


     ๑.๒ ในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการค้าระหว่างจีนและอาเซียนเพิ่มขึ้น ๓.๘% โดยเมื่อเปรียบเทียบกับแนวโน้มดังกล่าว ทำให้อาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ที่ทั้งสองฝ่ายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกัน 

                                                        หวา ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน

 

 

๒. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังได้แถลงว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หวังว่าจะทำงานร่วมกับประเทศในอาเซียนที่เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ใหม่ของการแพร่ระบาดในระยะยาว โดยการดำเนินการป้องกันและควบคุมให้เป็นปกติ รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมืออย่างแข็งขันในยุคหลังการแพร่ระบาด ตลอดจนช่วยเหลือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศ เพื่อพลิก "วิกฤต" ของการแพร่ระบาดไปสู่การพัฒนา โอกาส” เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์จีน – อาเซียนสู่ระดับใหม่ 


 
บทสรุป โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ย้ำว่า จีนมีความคาดหวังและเชื่อว่าในฐานะสมาชิกของครอบครัวของเอเชีย ประเทศในอาเซียนจะทำงานร่วมกับจีนต่อไป โดยปกป้องพหุภาคีรวมทั้งความเป็นธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศอย่างมั่นคง เพื่อรักษาสันติภาพตลอดจนเสถียรภาพในภูมิภาค  และทำให้ภูมิภาคนี้เป็นอาณาบริเวณแห่งสันติภาพและการพัฒนา เพื่อให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้นสำหรับการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับโลก