มะพร้าว พร้อมดื่ม-กินเนื้อ Superfood ที่กำลังมาแรง

11 ต.ค. 2563 | 09:06 น.

 มะพร้าวหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของไทยนอกจากจะนำมาแปรรูปได้หลากหลาย มีคุณประโยชน์มากมายแล้ว ปัจจุบันลูกมะพร้าวพร้อมดื่มและแกะทานเนื้อได้ กำลังจะกลายอีกสินค้ามาแรงที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการอย่างเป็นกอบเป็นกำ เข้ากับเทรนด์คนรักสุขภาพในยุคชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลจากสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดการณ์ผลผลิตมะพร้าวของไทยในปี 2563 อยู่ที่ 8.46 แสนตัน ขณะที่มีความต้องการใช้ 1.09  ล้านตัน แบ่งเป็นผลผลิตในประเทศ 80 %และนำเข้า 20 % โดยใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปเป็นกะทิสำเร็จรูป 73% ที่เหลือใช้เพื่อการอื่น ๆ เช่น รับประทานนํ้าและเนื้อทั้งลูก ขายเป็นมะพร้าวขูด แปรรูปเป็นนํ้ามันมะพร้าวใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เป็นต้น

 ทั้งนี้มะพร้าวเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ Superfood ที่นิยมอย่างมากทั้งในหมู่คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยคุณสมบัติเด่นของมะพร้าวที่สามารถรับประทานได้ทั้งนํ้าและเนื้อ โดยเฉพาะนํ้ามะพร้าว ถ้าจะให้ดีควรกินสดๆ เปิดลูกแล้วควรดื่มเลย

มะพร้าว พร้อมดื่ม-กินเนื้อ  Superfood ที่กำลังมาแรง

ไม่ควรทิ้งไว้หรือเก็บไว้ในตู้เย็นนาน หากดื่มทันทีจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด ทั้งช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะอุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและการแบ่งเซลล์ได้เป็นอย่างดี มีวิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ภายใน 5 นาที  

นอกจากนี้นํ้ามะพร้าวมีฤทธิ์เย็นจึงช่วยดับร้อนในร่างกาย ช่วยล้างพิษ ขับพิษของเสียออก ปรับสมดุลร่างกายในช่วงที่ร่างกายมีความเป็นกรดสูง จากนํ้ามะพร้าวมีความเป็นด่าง ทำให้กลไกการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายเป็นปกติ ส่งผลให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง เป็นต้น

มะพร้าว พร้อมดื่ม-กินเนื้อ  Superfood ที่กำลังมาแรง

 สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์มะพร้าวทั่วโลกยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ถือว่าเป็นโอกาสของมะพร้าวไทยที่ยังมีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น ขณะที่การแข่งขันเริ่มรุนแรงมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศที่ต่างพัฒนาผลิตภัณฑ์มะพร้าวให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดมากขึ้น โดยตลาดส่งออกมีคู่แข่งที่สำคัญคือ เวียดนามที่ได้เปรียบไทยในแง่ต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกกว่ามาก

มะพร้าว พร้อมดื่ม-กินเนื้อ  Superfood ที่กำลังมาแรง

 นางวราภรณ์ มนัสรังสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เฟรช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมะพร้าวนํ้าหอมออร์แกนิค ตราโคโค่ทัมบ์ ทำตลาดทั้งส่งออกและขายในประเทศบอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริษัทได้หันมาทำตลาดในประเทศเป็นครั้งแรก จากเดิมส่งออก 100% ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี

 “บริษัทได้มีการปรับแผนธุรกิจและพัฒนาต่อยอดสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำจุดอ่อนของมะพร้าว ที่รับประทานยากมาพัฒนาต่อยอดเพื่อแก้ปัญหาของการกินมะพร้าวให้ง่ายขึ้น เพียงแค่ 3 ขั้นตอน คือดึงสลักที่ลูกมะพร้าว จากนั้นใส่หลอดลงไป ก็จะสามารถดื่มนํ้ามะพร้าวจากลูกสดๆ ได้ทันที มีความสะอาด ปลอดภัย  คาดยอดขายของบริษัทปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 500-600 ล้านบาทใกล้เคียงกับปี 2562 ทั้งนี้มะพร้าวถือว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ด เพราะมีประโยชน์มากมาย  ล่าสุดบริษัทได้รับสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคในยุค New Normal ทำให้มีโอกาสขยายตัวทางการตลาดอีกมาก”